Tuần trước, chuyến bay đầu tiên từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đến Hà Nội sau 3 năm tạm dừng khai thác vì dịch bệnh. Đến thời điểm này, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch tăng chuyến, mở lại đường bay, hợp tác với công ty du lịch để sẵn sàng đón lượng khách quốc tế trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Vietnam Airlines
Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Vietnam Airlines chia sẻ: "Các tháng tới đây chúng tôi sẽ mở lại các đường bay từ Đà Nẵng đi tới Thành Đô, từ Đà Nẵng đi tới Thượng Hải và Quảng Châu cũng như mở lại đường bay từ Hà Nội đi tới Thành Đô. Ngoài ra chúng tôi đang xem xét khả năng khai thác thường lệ từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi tới sân bay mới, sân bay Đại Hưng tại Bắc Kinh".
Theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, thị trường quốc tế mang lại lợi nhuận trên 60% cho các hãng hàng không, tuy nhiên đến nay mới chỉ khôi phục được khoảng 30 - 40% so với trước dịch COVID-19.
Theo chia sẻ của ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tích Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam: "Ngoài những đường bay thông lệ thì các thị trường mới và có tiềm năng, Hàng không Việt Nam cũng đã chủ động như đến Ấn Độ rồi đến các nước châu Âu, xung quanh các vùng chiến sự chúng ta cũng có kết nối để thu hút lượng khách châu Âu trở lại Việt Nam".
Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm nay, vận chuyển khách quốc tế dự kiến đạt 34 triệu lượt, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Do vậy các giải pháp tăng chuyến, nối lại mạng bay quốc tế trong thời gian tới sẽ là tiền đề để thúc đẩy tăng trưởng cho ngành hàng không và du lịch.
Theo báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế, với mỗi công việc được tạo ra trực tiếp trong ngành du lịch, gần 1,5 công việc khác tăng thêm được tạo ra theo một cách gián tiếp hoặc phát sinh. Tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, du lịch cũng được xem là động lực tăng trưởng sau dịch COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!