Kết nối Internet tại gia đình, giúp trẻ tự tin hơn

ICTnews -Chủ nhật, ngày 20/01/2013 13:00 GMT+7

 Kết quả nghiên cứu về cách giới trẻ ở Anh sử dụng Internet và thiết bị di động cho thấy những thanh thiếu niên không được kết nối mạng tại gia đình dễ bị thiệt thòi về giáo dục và thiếu tự tin trước xã hội.

Kết nối Internet tại gia đình cần thiết cho việc học

Đây là kết quả của cuộc nghiên cứu do Khoa Giáo dục thuộc Đại học Oxford (Anh) tiến hành với hơn 1.000 hộ gia đình được chọn lựa ngẫu nhiên tại Anh, cộng thêm các cuộc phỏng vấn trực tiếp với hơn 200 thanh thiếu niên và gia đình của họ từ năm 2008 tới 2011.

Trong khi hầu như tất cả các bậc phụ huynh đều lo lắng là các trang mạng xã hội có thể khiến con cái xao nhãng việc học hành và họ cảm thấy thất vọng khi con trẻ thường xuyên dùng điện thoại di động cho nhiều mục đích thì nghiên cứu của Đại học Oxford kết luận là thanh thiếu niên có kết nối Internet tại nhà sẽ có lợi thế đáng kể về mặt giáo dục và ngược lại, thanh thiếu niên không được truy cập Internet tại gia đình có dấu hiệu lớn là bị “thiệt thòi về mặt giáo dục”.

Vào thời điểm tiến hành cuộc nghiên cứu, các chuyên gia ước tính khoảng 10% thanh thiếu niên tại Anh không có kết nối Internet tại gia đình, hầu hết các em sống ở những gia đình có điều kiện kinh tế khiêm tốn. Mặc dù số liệu mới nhất từ Văn phòng Thống kê quốc gia của Anh cho thấy con số này đã giảm xuống còn 5% trong năm 2012 nhưng các nhà nghiên cứu cho biết vẫn còn khoảng 300.000 thanh thiếu niên không được truy cập Internet tại gia đình.

Các cuộc phỏng vấn giữa những nhà nghiên cứu với thanh thiếu niên cho thấy, nhiều bạn trẻ cảm thấy bị tách biệt so với bạn bè và gặp khó khăn trong việc học, đặc biệt khi bài tập về nhà yêu cầu học sinh, sinh viên phải nghiên cứu tài liệu hoặc trao đổi thông tin qua mạng.

Thiếu truy cập Internet ảnh hưởng tới sự tự tin của giới trẻ

Tiến sĩ Rebecca Eynon, một thành viên nhóm nghiên cứu của Oxford, bình luận: “Tại Anh, có khoảng 300.000 thanh niên không có kết nối Internet tại gia đình và đó là một con số đáng kể. Nghiên cứu định tính của chúng tôi cho thấy những thanh niên không được kết nối mạng rõ ràng bị thiếu thốn cả về mặt giáo dục và xã hội”.

Trong khi có nhiều cuộc nghiên cứu đưa ra kết luận là Internet có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng tập trung của thanh thiếu niên thì Tiến sĩ Rebecca Eynon và cộng sự của ông là Tiến sĩ Chris Davies kết luận là Internet đã mở thêm cơ hội cho thanh thiếu niên học tập tại gia đình. Tiến sĩ Davies nói: “Việc các bậc cha mẹ lo lắng về cách con cái sử dụng đồ công nghệ có thể cản trở bọn trẻ trở thành những người dùng tự tin. Bằng chứng từ cuộc khảo sát và hàng trăm cuộc phỏng vấn cho thấy các bậc cha mẹ thường chỉ quan tâm tới mặt tiêu cực, đặc biệt là vấn đề các trang mạng xã hội có thể khiến con cái họ phân tán, mà không nhìn ra những lợi ích giới trẻ có thể thu được từ mạng trực tuyến”.

Quá trình phỏng vấn cũng tiết lộ là nhiều thanh thiếu niên không mấy quan tâm tới mạng xã hội vẫn đăng ký tài khoản trên Facebook cho bằng bạn bằng bè, vì họ không muốn có cảm giác bị tách biệt và thiếu tự tin trước những người đồng trang lứa. Từ năm 2008 tới năm 2011, độ tuổi trung bình của thanh thiếu niên có tài khoản Facebook cũng đã giảm xuống, từ khoảng 16 tuổi hồi năm 2008 xuống còn 12 - 13 tuổi tính tới năm 2011. Nghiên cứu cũng cho thấy, thậm chí sự phổ biến của Facebook đã bắt đầu chậm lại khi nhiều thanh thiếu niên chuyển sang khám phá các loại hình mạng xã hội khác.

“Không có trạng thái ổn định về việc sử dụng công nghệ của thanh thiếu niên - thời trang và xu hướng liên tục thay đổi và mọi thứ thay đổi rất nhanh một khi chúng thực sự thay đổi”, Tiến sĩ Davies bình luận.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước