Mỹ: Giá lạnh kỷ lục "hâm nóng" ngành bán lẻ

Lê Thảo-Thứ năm, ngày 09/01/2014 11:24 GMT+7

Đợt giá lạnh kéo dài và băng tuyết dày có thể gây tổn thất hàng tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên nó cũng có thể hâm nóng một số hoạt động kinh tế tại nước này.

Đợt rét đậm tại Mỹ đang làm đóng băng rất nhiều hoạt động kinh tế, sân bay, tàu điện bị hủy chuyến, lượng khách tới nhà hàng giảm sút nghiêm trọng, Chính phủ cũng chịu một tổn thất không nhỏ.

Ông Scott Bernhardt, Giám đốc Trung tâm dự báo thời tiết Planalytics cho biết: “Một khi đợt rét kéo dài, nhiều thứ sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng, trong đó có ngân sách của liên bang và chính quyền địa phương nếu không biết dự toán một cách hợp lý. Và họ sẽ có xu hướng cân đối lại túi tiền dựa vào năm ngoái hoặc những năm trước”.

‘ Giá lạnh kỷ lục đang làm xáo trộn cuộc sống của người dân Mỹ (Ảnh: Getty)

Trong ngành công nghiệp bảo hiểm, tất cả những chiếc xe, ngôi nhà bị hư hại, đường ống vỡ, hỏng tại gia đình thường được chi trả bởi các công ty bảo hiểm. Viện Thông tin Bảo hiểm cho biết, thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân lớn thứ ba gây tổn thất cho ngành này. Các công ty bảo hiểm phải trả trung bình là 1,4 tỷ USD/năm do thiệt hại các cơn bão tuyết gây ra.

Tuy nhiên, cũng có những lợi ích kinh tế đối với những nhà bán lẻ. So với cùng thời điểm này năm ngoái, không ngạc nhiên khi tuyết tan là một cơ hội kinh doanh tốt đối với những mặt hàng như máy phá băng và lò sưởi di động. Doanh số bán giày và quần áo mùa đông tăng lên tới 24%, ngay sau đó là khăn choàng, mũ, găng tay và tất nhiên là các thiết bị điện và sưởi ấm trong nhà.

Cho dù nhiệt độ thấp có thể gây ra cắt giảm sản lượng dầu nhưng hiện tại, ngành năng lượng vẫn hầu như không bị ảnh hưởng. Một nguyên nhân khác do băng tuyết dầy khiến giao thông bị đình trệ và khiến nhu cầu tiêu thu xăng dầu giảm đáng kể.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết thông tin trong video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước