Ngành công nghiệp PC: Làm gì để tồn tại?

Ngân Giang (Dịch)-Thứ hai, ngày 29/07/2013 18:00 GMT+7

Ảnh: NYTimes

 Nhiều chuyên gia thị trường cho rằng, nhận định ngành công nghiệp PC đang bị khai tử có thể là “cường điệu” nhưng ngành công nghiệp này đang rất vất vả để duy trì sự tồn tại.

Trong thời gian qua, có khá nhiều thông tin cho rằng, ngành công nghiệp PC đang đứng trước ngưỡng cửa bị khai tử bởi sự phổ biến của dòng máy tính bảng ngày càng gia tăng. Theo dự đoán của nhiều hãng phân tích thị trường, doanh số bán máy tính bảng sẽ vượt PC trong năm 2013.

Tuy nhiên, giới quan sát thị trường cho rằng, PC không thể dễ dàng biến mất bởi những thiết bị di động có thể sẽ không bao giờ đáp ứng nhu cầu của người làm văn phòng chuyên sử dụng bảng tính Excel, biên tập phim hay nhiều công việc khác phụ thuộc vào màn hình và độ chính xác của bàn phím và chuột.

Tuy nhiên, có một quan điểm mạnh mẽ mà nhiều giám đốc điều hành công nghệ lâu năm đã nhận định, bất kỳ tiêu thụ những gì liên quan đến máy tính sẽ giảm.

Thực tế, trong những tháng qua, doanh số bán PC đã chứng minh cho quan điểm trên là đúng. Tình trạng kinh doanh thiết bị này ngày càng ảm đạm và liên tục lao dốc. Ngành công nghiệp này chưa có bất kỳ dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Kết thúc quý II/2013, lượng PC bán ra trên toàn cầu giảm khoảng 11%. Đây là quý thứ năm liên tiếp chứng kiến sự suy giảm của ngành công nghiệp PC – thời điểm kinh doanh tồi tệ nhất kể từ sự ra đời của chiếc máy tính đầu tiên cách đây hơn 30 năm.

Intel, nhà cung cấp các chip trong hầu hết các máy tính và Microsoft, công ty có hệ điều hành Windows xuất hiện phần lớn các máy tính toàn cầu đã thông báo kết quả tài chính đáng thất vọng. Hệ điều hành mới ra mắt Windows 8 cũng không giúp cho thị trường PC tốt hơn lên.

Dell, công ty máy tính hùng mạnh một thời cũng bị suy yếu sâu sắc bởi cuộc khủng hoảng trên thị trường PC. Một cuộc bỏ phiếu về tương lai của Dell dự kiến sẽ diễn ra ​​trong tuần này.

‘ Máy tính bảng là nguyên nhân khiến cho PC lao đao?

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, trong khi doanh số bán hàng máy tính cho các doanh nghiệp duy trì ổn định, nhu cầu của người tiêu dùng đã giảm bởi họ tìm đến iPad, Kindle Fire và nhiều máy tính bảng khác để thay thế cho PC.

Theo dự đoán của công ty nghiên cứu Gartner, doanh số bán máy tính bảng đang thực sự bùng nổ. Năm 2013, dự kiến ​​sẽ có khoảng 200 triệu chiếc máy tính bảng được bán ra. Đây cũng là lần đầu tiên, doanh số bán máy tính bảng vượt doanh số máy tính xách tay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước