Quá nhiều bất cập trong quản lý thực phẩm chức năng

Vĩnh Yên -Thứ ba, ngày 29/10/2013 10:19 GMT+7

Vì Nhà nước không bắt buộc phải kê khai, đăng ký giá đối với thực phẩm chức năng nên khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, giá đã bị đội lên rất cao.

Nếu bạn cần mua thực phẩm chức năng (TPCN), điều đó quá đơn giản, bởi ở bất cứ hiệu thuốc tân dược nào cũng có bán, chỉ có điều là giá mỗi quầy mỗi khác khiến cho việc quản lý giá hết sức khó khăn.

BS Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng, Chi cục ATVSTP, Sở Y tế TT-Huế cho biết: “Việc kinh doanh TPCN trên địa bàn thành phố hiện nay rất phức tạp bởi được bán cùng thuốc tây, siêu thị, thậm chí các chợ cũng bán TPCN. Nhiều người cho rằng TPCN là chữa bách bệnh, chữa tận gốc”.

Đó là chưa nói đến kiểu kinh doanh, phân phối sản phẩm theo hình thức đa cấp thì giá lại càng đội lên cao, có khi gấp đôi, thậm chí 3-4 lần so với giá của nhà sản xuất. Trong khi người tiêu dùng lại có tâm lý: “tiền nào của nấy”, nên họ tin rằng giá cả đi kèm với chất lượng sản phẩm, nhưng trên thực tế không phải khi nào cũng đúng.

BS Nguyễn Ngọc Diễn cũng cho rằng: “Việc quản lý các đơn vị bán hàng đa cấp rất khó, bởi họ bán chuyền tay nhau. Đến với người tiêu dùng giá sản phẩm bị đội lên rất cao. Thời gian qua, việc kiểm tra về mặt thủ tục hành chính giấy tờ khá thường xuyên, nhưng việc lấy mẫu kiểm tra giám sát thì còn hạn chế”.

Theo các quy định hiện hành, việc kinh doanh TPCN không phải là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, cũng không cần đăng ký và kê khai giá với cơ quan quản lý Nhà nước, mà chỉ cần niêm yết và bán theo giá niêm yết, nên tình trạng loạn giá và không kiểm soát về chất lượng là điều dễ hiểu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Đắc Hoan, Chi cục phó, Chi cục QLTT TT-Huế nói: “Đối với cơ quan quản lý thị trường được quy định, với TPCN chỉ kiểm tra việc cơ sở có niêm yết giá hay không và bán đúng giá hay không, còn vấn đề giá cao hay giá thấp thì nằm ngoài chức năng. Vấn đề thứ hai là Chính phủ không quy định về việc nhóm mặt hàng TPCN phải kê khai giá, hay đăng ký giá”.

Theo định nghĩa của Bộ Y tế Việt Nam, TPCN là: thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh, không phải là thuốc chữa bệnh. Nhưng sự thiếu cơ sở pháp lý - cụ thể là các văn bản quy phạm pháp luật đã và đang tạo điều kiện cho sự nhiễu loạn trên thị trường, đối với các loại sản phẩm thực phẩm chức năng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước