Quy hoạch phân khu, nhiều dự án rơi vào bế tắc

Tuyết Mai-Thứ ba, ngày 24/09/2013 16:12 GMT+7

Có quy hoạch phân khu, nhiều dự án được tiếp tục triển khai sau một thời gian dài tạm dừng để chờ đợi. Thế nhưng, trái với dự đoán ban đầu, nhiều dự án gần như “im hơi lặng tiếng” do chủ đầu tư lo ngại phản ứng của khách hàng trước những xáo trộn, khi dự án bị điều chỉnh quy hoạch.

Một con đường theo quy hoạch cũ được tỉnh Hà Tây phê duyệt là đường trục chính của dự án. Thế nhưng, theo quy hoạch phân khu khi sáp nhập vào Hà Nội thì con đường này sẽ phải điều chỉnh sang vị trí khác để khớp nối hạ tầng với các dự án bên cạnh.

Với phương án này, một loạt các dãy liền kề trong dự án sẽ phải mất đi để dành cho việc xây đường. Trong khi đó nhiều vị trí thuộc dự án đã được chủ đầu tư ký hợp đồng bán cho người mua nhà từ nhiều năm trước. Sẽ trả lời như thế nào với những người mua nhà đang là vấn đề không hề đơn giản với những dự án nằm trong diện bị điều chỉnh theo quy hoạch phân khu đợt này.

‘ Con đường nằm trong quy hoạch phân khu

Chị Hiền, một người mua nhà tại một dự án ở huyện Hoài Đức cho biết, chiếu theo quy hoach phân khu thì con đường trước măt nhà chị phải điều chỉnh mở rộng từ 42-60 m. Như vậy, nhà chị "bỗng dưng" bị mất mấy chục m2, trong khi chủ đầu tư lặng thinh chưa có hướng giải quyết gì.

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi các tuyến đường, nhiều dự án còn bị rơi vào quy hoạch vùng đệm cây xanh. Nhiều dự án phải bổ sung thêm trường học trong khi dự án đã bán hết và chuẩn bị bàn giao nhà cho khách hàng. Có những dự án bị mất đất nhiều quá, không có đất để trả cho khách hàng đã nghĩ ra cách điều chỉnh quy hoạch bằng việc biến hết công viên thành nhà ở khiến mật độ san sát.

Đạị diện UBND Huyện Hoài Đức cho biết, khi quy hoạch phân khu được công bố, phần lớn các dự án trên địa bàn đều trong diện phải điều chỉnh. Có dự án bị ảnh hưởng nhiều, dự án bị ảnh hưởng ít nhưng tình trạng chung là phần lớn các dự án trên địa bàn vẫn chưa liên hệ với địa phương để tiếp tục triển khai.

Sau khi quy hoạch phân khu được công bố, giá đất tại các dự án bị ảnh hưởng lớn bởi quy hoạch đã giảm tới 50%, thậm chí có nơi giảm tới 70%. Nhưng cũng không phải là dễ bán. Giới BĐS lý giải về sự sụt giảm này là do người mua lo ngại về những tranh chấp, kiện tụng phát sinh trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước