Samsung giảm dần sự lệ thuộc vào Android

Ngọc Linh (Dịch)-Chủ nhật, ngày 17/03/2013 07:00 GMT+7

Giao diện chính của Tizen OS. (Ảnh: Bloomberg)

Công ty Samsung vừa thông báo sẽ ra mắt chiếc điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Tizen vào tháng 8 năm nay. Đây là một phần trong kế hoạch của Samsung giảm dần sự phụ thuộc vào nền tảng Android.

Tháng 8/2013: Smartphone chạy Tizen OS sẽ xuất hiện

"Chiếc điện thoại Tizen sẽ được bán ra vào tháng 8, muộn nhất là tháng 9 năm nay. Đây sẽ là thiết bị nằm trong danh mục sản phẩm cao cấp”, ông Lee Young Hee, Phó Chủ tịch phụ trách mảng di động của Samsung cho biết.

Ông Lee Young Hee cho biết thêm, mẫu smartphone sử dụng hệ điều hành Tizen sẽ là một trong ba mẫu điện thoại cao cấp mà Samsung lên kế hoạch ra mắt trong năm nay. Hai sản phẩm còn lại là Galaxy S4 vừa được ra mắt hôm 14/3 và phiên bản Galaxy Note mới nhằm cạnh tranh với Apple và các nhà sản xuất Trung Quốc tại thị trường đang phát triển.

Được biết, Samsung nằm trong danh sách 12 công ty, bao gồm Intel và Sprint Nextel, phát triển hệ điều hành Tizen như sự thay thế cho Android, hệ điều hành dành cho smartphone phổ biến nhất hiện nay. Theo ước tính, cứ 3 chiếc smartphone được bán ra, có đến 2 chiếc sử dụng nền tảng này.

Hiện trên thị trường chưa có thiết bị sử dụng hệ điều hành Tizen được bán ra. Những người đầu tiên sử dụng thiết bị này sẽ có cơ hội lựa chọn hàng nghìn ứng dụng được phát triển cho nền tảng Tizen.

“Hệ điều hành Android ngày càng bị kiểm soát chặt chẽ. Trên thực tế, thỏa thuận bản quyền của Google đang dần bị hạn chế hơn. Là một nền tảng phần mềm nguồn mở, Tizen được thiết kế để các nhà phát triển có thể dễ dàng viết ứng dụng cho nhiều thiết bị khác nhau”, ông Chase Perrin thuộc hãng Tizen có trụ sở tại California (Mỹ) nói.

Giảm dần sự lệ thuộc vào Android

‘ Galaxy S4 - smartphone sử dụng Android mới nhất của Samsung


Samsung hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Hầu hết các sản phẩm đem lại vị trí cao nhất cho Samsung trên thị trường smartphone đều chạy trên nền tảng Android. Nhiều chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, nền tảng Android đã góp phần quan trọng trong việc đưa Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 trên thị trường như hiện nay.

Trong thời gian vừa qua, nhiều thông tin cho biết, Samsung cố gắng giảm sự phụ thuộc của mình vào Android khi lên kế hoạch cho ra mắt sản phẩm smartphone mới sử dụng hệ điều hành của riêng mình, cụ thể là điện thoại chạy trên nền tảng Tizen sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2013.

Theo thống kê của Strategy Analytics, thị phần của Android trên thị trường smartphone toàn cầu đã tăng lên 68,4% trong năm 2012 từ mức 48,7% một năm trước đó. Android và phần mềm iOS có mặt trên khoảng 87,8% số smartphone được bán trên toàn cầu trong năm 2012.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước