Tháng 9, xuất khẩu gạo giảm mạnh

Trần Việt-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 15:06 GMT+7

 Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tháng 9 là tháng xuất khẩu gạo đạt thấp nhất trong vòng 7 tháng qua.

Trong tháng 9, các doanh nghiệp xuất khẩu 527.000 tấn gạo đạt giá trị 230 triệu USD, giảm 30% cả về lượng và về giá so với cùng kỳ năm trước.

‘ Xuất khẩu gạo sụt giảm 3 tháng liên tiếp

Theo nhận định của Hiệp hội Lương thực, tháng 9 là tháng mà các doanh nghiệp xuất khẩu tệ nhất trong vòng 7 tháng trở lại. Không chỉ giảm về số lượng, chất lượng và giá gạo xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm cũng giảm. Theo báo cáo, tỷ lệ gạo trắng cao cấp giảm mạnh đến 35%, trong khi các loại phẩm cấp trung bình hoặc thấp đều tăng.

Hiệp hội cho biết nguyên nhân Việt Nam xuất khẩu chậm và sụt giảm trong 3 tháng liên tiếp 7-8-9/2013 do các nước Philippines, Indonesia không nhập khẩu từ Việt Nam và thái độ trì hoãn, thăm dò từ các nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Trong quý IV, dự kiến thị trường chính của Việt Nam vẫn là Trung Quốc. Tuy nhiên, gạo Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt với gạo Pakistan và Myanmar. Một thị trường quan trọng khác của gạo Việt Nam là châu Phi cũng bị gạo Thái Lan và Ấn Độ cạnh tranh. Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng đang chờ đợi nhu cầu nhập khẩu của Indonesia và Philippines trở lại trong tháng 10.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước