Thị trường bánh Trung thu và nỗi lo giả mạo thương hiệu

Duy Ly-Thứ sáu, ngày 16/08/2013 14:15 GMT+7

 Không chỉ người tiêu dùng lo ngại về chất lượng bánh Trung thu, mà ngay bản thân các thương hiệu sản xuất bánh uy tín cũng đang phải đối mặt với khó khăn trước tình trạng các cơ sở nhỏ lẻ làm nhái hoặc lạm dụng thương hiệu để trục lợi.

Bắt đầu từ giữa tháng 6 Âm lịch, dãy phố chuyên bán bánh Trung thu tại Quận 5, TP.HCM đã lên hàng phục vụ người mua. Và thậm chí dù còn rất sớm so với mùa vụ nhưng một số cửa hàng đã áp dụng hình thức mua 1 bánh tặng 1 bánh.

Một quầy hàng bánh Trung thu tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: “Cửa hàng này mua một tặng một đồng giá chỉ là bánh của Minh Đồng Khánh mới giảm, còn của Kinh Đô thì không giảm”.

Những sản phẩm khuyến mại không phải là thương hiệu bánh mà chủ cửa hàng đăng ký kinh doanh. Việc giảm giá chỉ được áp dụng đối với những sản phẩm không nhãn mác hoặc không có thương hiệu.

Một chiếc bánh rẻ nhất khoảng 30.000 đồng, nếu "mua 1 tặng 1" thì chỉ còn 15.000 đồng. Điểm đặc biệt là giá rẻ nhưng nhân bánh lại được quảng cáo khá cao cấp như nấm đông cô, bào ngư, vi cá, gà quay… khiến không ít người tiêu dùng đặt dấu hỏi về chất lượng bánh.

Chị Mao Hà Phương, khách hàng chia sẻ: “Bánh rẻ rất nhiều nhưng mình thấy màu sắc bánh có vấn đề và khi mở bao bì rất hôi mùi dầu".

‘ Dù còn rất sớm nhưng một số cửa hàng bánh Trung thu đã áp dụng hình thức "mua 1 tặng 1"

Tuy chưa bị làm giả, làm nhái sản phẩm nhưng đại diện Bibica cho biết, hiện nay đã có tình trạng một số đầu nậu bánh Trung thu phao tin là có chiết khấu bánh Trung thu của doanh nghiệp rất cao từ 20-25% và chào bán cho các cá nhân, tổ chức. Nhưng khi người tiêu dùng hỏi mua thì chuyển hướng sang tư vấn các loại bánh khác của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ khiến doanh nghiệp bị mang tiếng oan.

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bánh kẹo Bibica cho biết: “Hiện nay có những nguồn nguyên liệu làm bánh trung thu được nhập theo đường không chính ngạch từ Trung Quốc vào và chất lượng không được kiểm soát chặt chẽ. Các cơ quan Nhà nước nên kiểm tra tận gốc nguồn nguyên liệu”.

Để kích cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp chân chính đã không ngừng đầu tư cải tiến mẫu mã, chất lượng. Thế nhưng, sự cạnh tranh không lành mạnh của bánh Trung thu giá rẻ và việc lạm dụng thương hiệu theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” gây ngộ nhận cho người tiêu dùng đang khiến không ít doanh nghiệp lo ngại cho thị trường bánh Trung thu sẽ bị ảnh hưởng.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho rằng: “Để người tiêu dùng an tâm trong vấn đề an toàn thực phẩm, chúng tôi có kế hoạch trong tháng 8 này sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống phân phối và các hệ thống phải ký cam kết với Sở Công Thương về kiểm tra, kiểm soát chất lượng đầu vào của sản phẩm".

Theo phản ánh, sở dĩ thị trường vẫn còn thực trạng hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là do hiện nay, việc kiểm tra của các ngành chức năng mới chỉ tập trung vào khâu xử lý nhãn mác, bao bì chứ chưa quan tâm đến việc lấy mẫu bánh Trung thu giá rẻ đi kiểm nghiệm chất lượng.

Trước tình trạng "treo đầu dê, bán thịt chó" trên thị trường bánh Trung thu, điều mà hàng triệu người tiêu dùng mong mỏi chính là các cơ quan chức năng của thành phố vào cuộc quyết liệt để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước