Trong khi đó, mới chỉ có khoảng 4,5 tỷ người được sử dụng nhà vệ sinh theo đúng nghĩa. 2,5 tỷ người còn lại vẫn chưa có nhà vệ sinh hợp lý, trong đó có 1,1 tỷ người “giải quyết nỗi buồn” theo phương pháp “lộ thiên”.
Mức giá giảm dần của các mẫu ĐTDĐ, cộng với các ứng dụng và dữ liệu nguồn mở, đã giúp gia tăng số người sử dụng thiết bị. Sự phát triển gần như khắp mọi nơi của công nghệ này đã giúp nhiều tổ chức, cơ quan từ thiện và các tổ chức phi chính phủ (NGO) phát hiện ra những cách làm mới và sáng tạo để cung cấp thông tin và dịch vụ đến những người nghèo và những vùng dân số còn kém phát triển. Tuy vậy, vẫn còn một số thách thức đối với các cơ hội ứng dụng công nghệ di động. Chẳng hạn ngành công nghiệp di động đã phát triển mạnh, song sự bền vững vẫn chưa đạt được.