Theo số liệu của nhiều công ty nghiên cứu thị trường, các sản phẩm do Apple không giành được thị phần cao nhất trên thị trường từ rất lâu, cụ thể là từ thời điểm các nhà sản xuất smartphone cung cấp những thiết bị Android giá rẻ và bán chúng với mức lợi nhuận gần bằng 0.
‘ Giới quan sát thị trường nhận định, Apple biết rất rõ điều này và thực sự, Apple không quan tâm đến thị phần mà sản phẩm của công ty giành được.
Mới đây, chuyên gia phân tích Charlie Wolf tại Per AppleInsider cho rằng, Apple có thể quan tâm nhiều đến cơ sở dữ liệu khách hàng nhiều hơn, cung cấp số lượng ứng dụng phong phú hơn cho khách hàng thân thiết của mình hơn là tỷ lệ thị phần của sản phẩm trên thị trường.
Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, có vẻ như không có mối tương quan giữa tỷ lệ thị phần và khả năng hoạt động của một nền tảng. Sự phong phú của ứng dụng và sự có mặt của nền tảng trên các thiết bị di động đóng vai trò quan trọng hơn nhiều so với số lượng thị phần trên thị trường.
Các chuyên gia nhận định, nói như vậy không có nghĩa là thị phần thị trường không quan trọng. Tuy nhiên, điều đáng nói là, khi nhà sản xuất cung cấp một sản phẩm hữu ích với kho ứng dụng phong phú, sản phẩm ấy sẽ thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Theo các chuyên gia, Apple là 1 ví dụ điển hình cho nhận định trên. Với iPhone và kho ứng dụng tiện ích, Apple có lượng người dùng trung thành nhiều nhất. Apple cũng không phải lo lắng nhiều về các nhà phát triển từ bỏ công ty để chuyển sang làm việc cho Android hoặc các nền tảng khác.