Xuất khẩu gạo tiểu ngạch sẽ tiếp tục tăng

TCKD-Thứ ba, ngày 05/11/2013 12:27 GMT+7

 Theo dự báo của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), xuất khẩu gạo bằng đường tiểu ngạch qua các tỉnh phía Bắc giáp biên giới với Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng từ nay đến đầu năm sau, ẩn chứa nhiều rủi ro cho các doanh nghiệp.

VFA dự báo xuất khẩu gạo chính ngạch trong năm nay của Việt Nam chỉ đạt khoảng 6,7 triệu tấn, giảm đến 1 triệu tấn so với cả năm 2012. Ngược lại, lượng gạo xuất khẩu tiểu ngạch, chủ yếu sang Trung Quốc của năm nay tăng mạnh, dự báo có thể lên đến 1,5 triệu tấn.

Thương nhân Trung Quốc nhập khẩu gạo qua đường tiểu ngạch để tránh thuế nhập khẩu gạo, cũng như chi phí cho hạn ngạch nhập khẩu gạo vào Trung Quốc lên đến 40 USD/tấn. Những thương nhân này khi mua bán không cần hóa đơn, nhưng vẫn có một số lượng doanh nghiệp xuất khẩu gạo chấp nhận mua bán theo hình thức đầy rủi ro này.

Theo hướng dẫn của VFA, dự báo giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm và qua đầu năm 2014 sẽ tiếp tục tăng, nên các doanh nghiệp không nên vội vã ký hợp đồng, chốt giá thấp với đối tác, đồng thời doanh nghiệp nên tăng cường mua vào gạo thu hoạch từ vụ thu đông để làm cơ sở ký các đơn hàng trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước