Chuyên mục

Vượt khó mùa COVID-19, Bắc Giang tăng thu gần 500 tỷ đồng từ vải thiều

Thúy Lan - 27/07/2020 - 21:30 - Tiêu dùng

VTV.vn - Sản lượng tiêu thụ vải tăng gần 10%, thu về 6.830 tỷ đồng tăng 7,3% so với năm ngoái, bà con nông dân Bắc Giang vừa có một mùa vải thiều ngọt lịm ngoài mong đợi.

Đặc biệt xuất khẩu vải thiều đã trở thành điểm sáng trong thị trường nông sản 6 tháng đầu năm 2020, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu

Tăng thiêu thụ nội địa bù đắp xuất khẩu giảm

Theo số liệu mới công bố của sở Công thương Bắc Giang, khác với mọi năm, sản lượng vải năm nay tiêu thụ trong nước đạt 86.470 tấn chiếm 52,5% tổng sản lượng và tăng tới 22% so với năm ngoái. Trong mùa vải năm nay, Bắc Giang tăng thu thêm gần 500 tỷ đồng từ vải thiều, nâng tổng doanh thu vải thiều lên tới 7.000 tỷ đồng. Ngay từ đầu, tỉnh đã chú trọng vào thị trường nội địa khi xác định nếu tất cả các cửa khẩu bị đóng lại do dịch bệnh, quả vải sẽ tập trung tiêu thụ tại các chợ, siêu thị, khu - cụm công nghiệp trong cả nước.

Vượt khó mùa COVID-19, Bắc Giang tăng thu gần 500 tỷ đồng từ vải thiều - Ảnh 1.

Bắc Giang thu về gần 7000 tỷ đồng từ vải bất chấp COVID-19.

Trên thực tế, vải đã đi khắp các tỉnh thành trong cả nước, tập trung nhiều các tỉnh phía Nam. Năm nay cũng là năm đầu tiên tỉnh Bắc Giang chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều quy mô lớn với 63 điểm cầu trên cả nước. 

Đáng chú ý, lần đầu tiên có một trang thương mại đầu tiên dành riêng cho việc giao dịch vải thiều, thậm chí, vải còn được bán quá ví điện tử.  Giá bán bình quân vải năm nay khoảng 31.200 đồng/kg tương đương so với năm ngoái.

Chinh phục nhiều thị trường khó tính

Vượt khó mùa COVID-19, Bắc Giang tăng thu gần 500 tỷ đồng từ vải thiều - Ảnh 2.

Lần đầu tiên vải thiều Việt Nam chinh phục các thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore.

Năm nay cũng là năm đầu tiên vải thiều có thương hiệu, được xử lý đóng gói qua nhiều kênh xuất khẩu chính thức vào các thị trường khó tính như Singapore, Nhật Bản. Việc xuất khẩu thành công sang thị trường khó tính như Nhật Bản sẽ mở ra cơ hội cho vải thiều của Việt Nam xuất khẩu sang nhiều thị trường khác trên thế giới. 

Theo sở Công thương tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh đã xuất được 78.230 tấn giảm nhẹ 2% so với năm ngoái, chiếm 47,5% tổng sản lượng. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc, vải được thương nhân Việt Nam phối hợp với thương nhân Trung Quốc giám sát tại các điểm cân, tiến hành thu mua, đóng góp và xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu Nhật Bản, Mỹ, EU, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan…

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Thúy Lan

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.