Bầu cử ở Iran: Phe cải cách tạm chiếm ưu thế

Anh Quân (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 28/02/2016 06:35 GMT+7

Ảnh: Getty Images

VTV.vn - Những kết quả ban đầu của cuộc bầu cử ở Iran cho thấy phe cải cách của Tổng thống Rouhani đang gia tăng số ghế nắm trong Quốc hội.

Công tác kiểm phiếu cuộc bầu cử Quốc hội khóa X và Hội đồng giám sát cao cấp khóa V của Iran đã bắt đầu ngày 27/2. Bộ Nội vụ Iran cho biết hơn 58% cử tri, khoảng trên 32 triệu người đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quan trọng ngày 26/2.

Số liệu này thấp hơn so với tỷ lệ 64,2% trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2012. Theo kết quả kiểm phiếu ban đầu, những người theo đường lối cấp tiến và ôn hòa đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Các hãng tin của Iran dự báo không đảng nào trong số 3 đảng phái chính trị dẫn đầu sẽ giành được thế đa số trong Quốc hội 290 ghế, song lực lượng cấp tiến đang hướng đến một sự hiện diện mạnh mẽ nhất của họ tại Quốc hội kể từ năm 2004, trong khi những người theo đường lối bảo thủ lại bị mất nhiều ghế nhất.

Kết quả kiểm phiếu ở khu vực ngoài Tehran dự kiến sẽ được công bố trong ngày 27/2, tuy nhiên, việc kiểm phiếu tại thủ đô sẽ phải mất 3 ngày.

Kết quả chính thức sẽ được Bộ Nội vụ Iran công bố trong một thông báo chính thức trong vài ngày tới. Cuộc bầu cử ngày 26/2 tại Iran được đánh giá là một sự kiện bước ngoặt có thể định hình tương lai cho một thế hệ tới, tại quốc gia có 60% dân số ở độ tuổi dưới 30 này.

Iran tăng cường an ninh trước bầu cử Quốc hội Iran tăng cường an ninh trước bầu cử Quốc hội

VTV.vn - Truyền thông Iran ngày 22/2 đưa tin, nước này đã thiết lập các trụ sở đặc biệt nhằm thắt chặt các biện pháp an ninh ở khu vực biên giới trước bầu cử Quốc hội.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước