Cử tri Iran đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 26/02/2016 09:27 GMT+7

Một phụ nữ Iran thể hiện biểu tượng chiến thắng khi tham dự một cuộc mít tinh cải cách cho các cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới tại Tehran ngày 18/2/2016. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Hôm nay (ngày 26/2), các cử tri Iran sẽ đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Quốc Hội và Hội đồng Chuyên gia.

Đây là cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên kể từ khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới và được cho là phép thử đối với phe cấp tiến của Tổng thống Hassan Rouhani. Hàng nghìn ứng cử viên sẽ tham gia cuộc đua giành 290 ghế trong Quốc hội. Ngoài chức năng thông qua các dự luật, các hiệp ước quốc tế cũng như dự thảo ngân sách, Quốc hội Iran có quyền luận tội Tổng thống và bãi nhiệm các Bộ trưởng Nội các thông qua việc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Song song với bầu cử Quốc hội Iran là cuộc bầu cử Hội đồng Chuyên gia gồm 88 ghế. Cơ quan này được bầu 8 năm/lần, có nhiệm vụ bầu chọn và bãi nhiệm Đại Giáo chủ cũng như giám sát hoạt động của lãnh tụ tinh thần Iran.

Các chuyên gia đánh giá, bầu cử lần này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Chính phủ cấp tiến của Tổng thống Rouhani sau thỏa thuận hạt nhân. Một số ý kiến cho rằng, sẽ có sự đổi mới trong Quốc hội Iran vốn do phe bảo thủ chiếm đa số.

Iran chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội Iran chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội

VTV.vn - Vào ngày mai (26/02), Iran sẽ tổ chức bầu cử để bầu ra Quốc hội và Hội đồng cố vấn mới ở nước này.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước