Bóng đen khủng bố bao trùm nhiều nơi trên thế giới tuần qua

PV-Chủ nhật, ngày 17/01/2016 05:00 GMT+7

Hiện trường vụ đánh bom tại Indonesia (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Tuần qua, bóng đen khủng bố tiếp tục bao phủ nhiều nơi trên thế giới khi Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh bom.

1. Thủ đô Jakarta, Indonesia bị đánh bom liên hoàn

Vào khoảng 10h30 ngày 14/01 (giờ địa phương), một loạt vụ nổ và đấu súng đã xảy ra tại khu vực gần ngã tư đường Thamrin và Wahid Hasyim, nơi tập trung nhiều tòa nhà thương mại, Đại sứ quán nước ngoài và ngay gần văn phòng đại diện Liên Hợp Quốc và dinh Tổng thống. Ít nhất một vụ nổ đã xảy ra bên ngoài quán cà phê Starbucks nằm ở tầng 1 của tòa nhà Skyline nằm trên đường Thamrin, trong khi đấu súng đã nổ ra giữa các đối tượng tấn công và cảnh sát tại một trụ sở cảnh sát ngay gần đó.

Người dân cũng nghe thấy tiếng nổ ngay trước trung tâm thương mại Sarinah, trung tâm thương mại lâu đời nhất tại Jakarta trên đường Thamrin. Nổ súng cũng xảy ra tại một rạp chiếu phim nằm ở tầng 1 tòa nhà Skyline, nơi các phần tử tấn công ẩn náu.

Đã có 7 vụ nổ xảy ra và có 5 thiết bị chưa kịp phát nổ. Mục tiêu của loạt vụ tấn công này nhằm vào người nước ngoài và cảnh sát. 7 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công này, trong đó có 5 kẻ tấn công.

Tổng thống Indonesia JokoWidodo đã gọi cuộc tấn công này là hành động khủng bố. Phát biểu trên kênh truyền hình MetroTV, Tổng thống Joko Widodo lên án mọi hành động gây bất ổn an ninh và hòa bình cũng như gây hoang mang cho người dân. Ông kêu gọi người dân Indonesia không nên sợ hãi, đồng thời chỉ thị lực lượng an ninh truy tìm các thủ phạm cũng như mạng lưới đứng sau các vụ tấn công này.

Ngay sau đó, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công trên. Cảnh sát Indonesia tin rằng, kẻ chủ mưu các vụ tấn công kinh hoàng ở thủ đô Jakarta là Bahrun Naim. Năm 2009, Bahrun Naim chỉ là một người kinh doanh nhỏ, chủ một quán cà phê Internet ở thành phố Solo, Indonesia. Năm 2010, cảnh sát chống khủng bố Indonesia đã bắt tên này vì sở hữu vũ khí trái phép trong một căn hộ ở miền Trung Java và bị tuyên phạt 2,5 năm tù. Sau khi ra tù, Bahrun Naim tiếp tục hoạt động trong những mạng lưới khủng bố ở miền Trung Java.

Đầu năm 2015, Bahrun Naim đã đến Syria để tham gia nhóm IS. Tên tuổi của Bahrun Naim nổi lên sau vụ mất tích của sinh viên Siti Lestari. Nhà chức trách Indonesia cho rằng, chính Bahrun Naim là kẻ đã đưa sinh viên Siti Lestari sang Syria để chiến đấu cho IS.

Bahrun Naim cũng được cho là đầu mối liên lạc chính giữa nhóm cực đoan Đông Indonesia với tổ chức IS. Cảnh sát Indonesia tin rằng, Bahrun Naim muốn trở thành thủ lĩnh của IS tại khu vực Đông Nam Á. Do đó, y đã lên kế hoạch cho loạt vụ tấn công ở Jakarta ngày 14/01.

Khủng bố tại Jakarta: Hơn 20 người thương vong Khủng bố tại Jakarta: Hơn 20 người thương vong

VTV.vn - Đại diện cảnh sát Indonesia cho biết nhiều khả năng, những kẻ tấn công đã mô phỏng vụ khủng bố đẫm máu ở Paris.

2. Nổ lớn ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hàng chục người thương vong

Một vụ nổ đã xảy ra tại khu vực quảng trường trung tâm thành phố Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 12/01 làm hàng chục người thương vong.

Truyền thông nước này cho biết, ít nhất 10 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong vụ nổ tại quảng trường Sultanahmet, ngay sát những địa điểm thu hút đông khách du lịch là nhà thờ Hồi giáo Blue và bảo tàng Hagia Sophia .

Theo những người chứng kiến, họ đã nghe thấy một tiếng nổ lớn; sau đó nhiều xe cứu thương có mặt tại hiện trường.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra nhiều vụ nổ bom lớn trong năm 2015. Hơn 30 người đã thiệt mạng khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công liều chết tại thị trấn Suruc, gần biên giới với Syria hồi tháng 7/2015.

Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ lớn ở Istanbul, hàng chục người thương vong Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ lớn ở Istanbul, hàng chục người thương vong

VTV.vn - Một vụ nổ đã xảy ra tại khu vực quảng trường trung tâm thành phố Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 12/1 làm hàng chục người thương vong.

3. Người nhập cư tiếp tục quấy rối phụ nữ Đức

Truyền thông Đức hôm 13/01 cho biết, 3 thiếu niên người Syria đã bị cảnh sát nước này bắt giữ sau hành động quấy rối 2 chị em gái 17 và 14 tuổi tại một hồ bơi ở thành phố Munich. Hai cô gái sau đó thoát được và báo với nhân viên cứu hộ - người sau đó đã gọi cảnh sát. Theo luật, hành động của 3 thiếu niên Syria đã đủ để cấu thành tội "cưỡng hiếp", họ sẽ bị xét xử theo bộ luật dành cho trẻ vị thành niên.

Đây tiếp tục là một tin tức không hay giữa lúc nước Đức đang vật lộn với làn sóng tội phạm tình dục gia tăng do người nhập cư. Hàng trăm phụ nữ tố cáo bị những người "Arab và Bắc Phi" quấy rối ở thành phố Cologne vào đêm giao thừa.

Trước tình hình này, Đức đã công bố những quy định mới cứng rắn hơn về việc trục xuất người nước ngoài vi phạm luật pháp. Theo đó, người phạm tội trong các trường hợp như giết người, tấn công tình dục hoặc trộm cắp có thể bị trục xuất ngay cả khi chỉ phải nhận án treo.

Người nhập cư tiếp tục quấy rối phụ nữ Đức Người nhập cư tiếp tục quấy rối phụ nữ Đức

VTV.vn - 3 thiếu niên người Syria đã bị cảnh sát Đức bắt giữ sau hành động quấy rối 2 cô gái ở thành phố Munich.

4. LHQ viện trợ nhân đạo tới thị trấn Madaya, Syria

Đoàn xe cứu trợ của LHQ ngày 11/01 đã khởi hành từ Thổ Nhĩ Kỳ tới thị trấn Madaya, khu vực đang bị kẹt trong vùng chiến sự của Syria, để cung cấp hàng cứu trợ cho hàng chục nghìn người dân được cho là đang trên bờ vực của nạn đói tại đây.

Phát ngôn viên của Chương trình lương thực LHQ cho biết, chuyến hàng này sẽ cung cấp lương thực đủ để duy trì sự sống cho 40.000 người trong 1 tháng. Những chuyến hàng viện trợ thuốc men và nhu yếu phẩm sẽ được chuyển tới sau trong tuần này.

Thị trấn Madaya bị mắc kẹt trong các cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ Syria và quân nổi dậy trong gần 1 năm nay, khiến hoạt động cứu trợ đối với người dân trong vùng chiến sự gặp rất nhiều khó khăn. Hình ảnh về những người dân thiếu đói, gầy gò do thiếu ăn tại thị trấn Madaya của Syria được đăng tải trên các phương tiện truyền thông thời gian qua đã gây sự chú ý mạnh tới cộng đồng quốc tế. Lần cuối cùng thị trấn Madaya nhận được hàng viện trợ là tháng 10/2015.

LHQ viện trợ nhân đạo tới thị trấn Madaya, Syria LHQ viện trợ nhân đạo tới thị trấn Madaya, Syria

VTV.vn - Đoàn xe cứu trợ của LHQ đã lên đường tới thị trấn Madaya, Syria để cung cấp hàng cứu trợ.

5. Trung Quốc điều tra Tỉnh trưởng Tứ Xuyên vì nghi tham nhũng

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc ngày 15/01 cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra Tỉnh trưởng Tứ Xuyên - ông Ngụy Hoành - vì tình nghi tham nhũng.

Phát biểu tại cuộc họp báo tổ chức ngày 15/01 tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Ngô Ngọc Lương thông báo, Tỉnh trưởng Tứ Xuyên, ông Ngụy Hoành đang bị điều tra vì những “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được nhà chức trách Trung Quốc dùng để ám chỉ hành vi tham nhũng.

Cũng theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, riêng trong năm 2015, cơ quan này đã kỷ luật hơn 34.0000 trường hợp vi phạm các điều lệ của Đảng và có hành vi tham nhũng.

Trung Quốc điều tra Tỉnh trưởng Tứ Xuyên vì nghi tham nhũng Trung Quốc điều tra Tỉnh trưởng Tứ Xuyên vì nghi tham nhũng

VTV.vn - Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc ngày 15/1 cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra Tỉnh trưởng Tứ Xuyên - ông Ngụy Hoành vì tình nghi tham nhũng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước