Brazil rúng động vì vụ án tham nhũng nghiêm trọng

Anh Quân (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 28/03/2015 17:10 GMT+7

Bộ Tài chính Brazil ở Brasilia ngày 26/3/2015 (Ảnh: Reuters/Ueslei Marcelino)

VTV.vn - Cảnh sát Liên bang Brazil thông báo vừa phát hiện một vụ tham nhũng mới tại quốc gia này có liên quan tới Bộ Tài chính, 70 ngân hàng và các doanh nghiệp.

Theo nguồn tin điều tra ban đầu của cảnh sát Brazil, đây là một đường dây chuyên hối lộ các nhân viên nhà nước để trốn thuế, với số tiền trốn thuế lên tới 6 tỷ USD. Vụ tham nhũng này có quy mô tương đương vụ bê bối ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Ông Freerico Paiva, Công tố viên liên bang, cho biết: "Chính các nhân viên trong Cục thuế đã đề nghị các công ty có biện pháp để giảm bớt các gánh nặng về thuế".

Luật sư Breno Melarango nhận định: "Đây là một trường hợp tham nhũng bên trong Sở Thuế vụ và các công ty được hưởng lợi. Các công ty này chuyển tiền hối lộ thông qua bên thứ ba để những người chịu trách nhiệm đưa ra những quyết định sai có lợi cho công ty, hoặc hủy bỏ, giảm đáng kể số lượng tiền thuế mà các công ty này phải trả".

Theo cơ quan điều tra, ít nhất 10 nhân viên của Hội đồng quản lý Nguồn tài chính, trực thuộc Bộ Tài chính, đã bị bắt giữ với tội giả mạo giấy tờ giúp các công ty trốn thuế. Đường dây này theo dõi các công ty có nhiều khoản nợ thuế, sau đó tiếp cận và thỏa thuận giúp công ty trốn thuế, đổi lại những nhân viên đường dây này sẽ được nhận một khoản tiền tùy thuộc vào số tiền trốn thuế. Nhiều công ty đã trả cho đường dây này số tiền lên tới 120.000 USD.

Cảnh sát theo dõi hoạt động của đường dây tham nhũng này từ năm 2013. Từ năm 2005 tới nay, những kẻ phạm tội đã thực hiện trót lọt 70 vụ trốn thuế.

Các cơ quan chức năng cũng đã ra lệnh bắt 41 đối tượng, đồng thời phong tỏa 406.000 USD tiền mặt tại nhà riêng và văn phòng của những người có liên quan. Các nghi can này có thể phải đối mặt với các tội danh như: tham nhũng, âm mưu phạm tội và rửa tiền, có thể bị phạt 50 năm tù.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước