Châu Âu dự kiến miễn visa cho người Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 6

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu)-Thứ tư, ngày 04/05/2016 19:38 GMT+7

VTV.vn - Nếu mọi việc đúng như dự kiến, công dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được miễn visa khi tới châu Âu từ tháng 6/2016.

Lựa chọn giữa việc ngăn dòng tị nạn tràn vào châu Âu và miễn visa cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ hay mở cửa người tị nạn ồ ạt vào châu Âu và phá hỏng cam kết EU - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được Ủy ban châu Âu tuyên bố trong ngày 4/5. Việc bãi bỏ visa cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số các điều kiện mà Ankara đưa ra hồi tháng 3 vừa qua. Xét trên thực tế, 2 tháng vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã làm đúng cam kết, ngăn người di cư vượt biển sang Hy Lạp, xây trại tạm cư rồi sàng lọc người tị nạn. Vì thế, đã đến lúc châu Âu phải thực hiện cam kết của mình.

Nếu mọi việc đúng như dự kiến, công dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được miễn visa khi tới châu Âu từ tháng 6/2016, nếu thời hạn lưu trú ít hơn 90 ngày với một trong ba lý do: thăm người thân, gặp đối tác kinh doanh và đi du lịch.

Châu Âu đưa ra 72 tiêu chí cho Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng để được hưởng quy chế miễn visa. Cho đến lúc này, Thổ Nhĩ Kỳ đã thỏa mãn được 64 tiêu chí.

Theo đề xuất của Đức và Pháp, cơ chế “phanh khẩn cấp” sẽ đi kèm quyết định. Cơ chế đó ngay khi phát hiện thấy Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm một tiêu chí hoặc khi công dân Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt tràn vào châu Âu sẽ ngay lập tức ngưng miễn visa.

Nhiều nước tỏ ra lo ngại trước viễn cảnh 78 triệu công dân Thổ nhập cảnh châu Âu không cần xin phép. Các Đảng theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa chỉ ra nguy cơ châu Âu nhờ Thổ Nhĩ Kỳ ngăn được dòng người tị nạn nhưng lại mở cửa cho người Thổ Nhĩ Kỳ, có khi còn tạo ra bất ổn lớn hơn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước