Chính phủ Jordan từ chối trao đổi con tin

Đức Cường (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 30/01/2015 09:12 GMT+7

Vào đêm qua (29/1) - thời hạn chót IS đặt ra cho Chính phủ Jordan và Nhật Bản về trao đổi tù nhân đã trôi qua, tuy nhiên đã không có cuộc trao đổi nào diễn ra.

Để có thêm thông tin diễn biến về vụ việc, Bản tin Chào buổi sáng 30/1/2015 đã có cuộc trao đổi với phóng viên Đức Cường - thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại Nhật Bản.

Xin chào anh Đức Cường, xin anh cho biết các diễn biến mới nhất của vụ việc?

PV Đức Cường: Truyền thông Nhật Bản cho biết, tối qua Chính phủ Jordan đã không trả tự do cho nữ chiến binh đánh bom tự sát Sajida tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ như yêu sách của IS. Chính phủ Jordan cho biết, không thể xác minh sự an toàn của phi công người Jordan Kassebeh, nên từ chối trao đổi con tin.

Người phát ngôn Chính phủ Jordan tuyên bố, cần tiếp tục phân tích thông tin để có đối sách hợp lý với IS. Chính phủ Jordan cũng cho biết, sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản để giải cứu con tin người Nhật Bản Kenji Goto hiện đang bị IS bắt giữ.

Chính phủ Nhật Bản phản ứng như thế nào với quyết định của Jordan, thưa anh?

PV Đức Cường: Chính phủ Nhật Bản cho biết, hiện nay họ vẫn đang bế tắc trong việc thu thập thông tin, cũng như không đạt được một tiến triển đáng kể nào trong nỗ lực giải cứu công dân Kenji Goto bị IS giam giữ. Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với Jordan và kêu gọi sự hợp tác và hỗ trợ của các nước trong khu vực Trung Đông. Với việc Jordan từ chối trao đổi tù nhân, Nhật Bản và Jordan sẽ lại phải chờ đợi phản ứng của IS đối với các con tin.

Trong thông điệp mới nhất, IS tuyên bố sẽ lập tức sát hại viên phi công Jordan Kassebeh nếu Chính phủ Jordan không dẫn giải nữ chiến binh đánh bom tự sát Sajida đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều tối ngày 29/1, theo giờ địa phương.

Trước đó, IS cũng đã hành quyết con tin Nhật Bản Haruna Yukawa khi Nhật Bản không đáp ứng yêu sách trả 200 triệu USD tiền chuộc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước