EU nhất trí nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn dòng người di cư

Bích Thảo (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 18/03/2016 17:35 GMT+7

Người tị nạn tìm cách đến các quốc gia châu Âu. (Ảnh: todayonline.com)

VTV.vn - Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí sẽ có một số nhượng bộ về tài chính và chính trị với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara ngăn được dòng người tị nạn tìm cách vào Hy Lạp.

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel hôm 17/3 cho biết, Chủ tịch Hội đồng châu Âu sẽ công bố lập trường thống nhất của EU với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trước phiên họp của Hội đồng EU vào ngày 18/3. Trong cuộc thương lượng kéo dài, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí sẽ có một số nhượng bộ về tài chính và chính trị với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara ngăn được dòng người tị nạn tìm cách vào Hy Lạp. Theo đó, Ankara sẽ tiếp nhận lại toàn bộ người di cư tới các đảo của Hy Lạp bằng cách vượt biển Egie từ Thổ Nhĩ Kỳ, đổi lại, cứ mỗi người tị nạn Syria được trả từ Hy Lạp về Thổ Nhĩ Kỳ, EU sẽ tái định cư một người tị nạn Syria trực tiếp từ các trại ở Thổ Nhĩ Kỳ. EU cũng đẩy nhanh tiến trình đàm phán về kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ cũng như xem xét chương trình miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ du lịch tới các nước EU.

Dự kiến vào cuối ngày hôm nay, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu sẽ đàm phán về một thỏa thuận tiềm năng, trong đó sẽ bao gồm cả những biện pháp nhằm ngăn chặn dòng người di cư đổ vào châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ muốn EU đẩy nhanh tiến trình gia nhập của Ankara, tăng gấp đôi ngân sách hỗ trợ cho người tị nạn ở nước này và nới lỏng quy định về thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào EU.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước