IAEA: Iran đáp ứng các tiêu chuẩn điều tra tại cơ sở Parchin

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 22/09/2015 20:00 GMT+7

Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano (trái) trong cuộc gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Tehran ngày 20/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

VTV.vn - Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định, cuộc thanh sát cơ sở quân sự Parchin đã đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của IAEA.

Hôm qua (21/9), Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano khẳng định, cuộc thanh sát cơ sở quân sự Parchin - nơi bị tình nghi nghiên cứu chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran - đã đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của IAEA. Đồng thời, ông Yukiya Amano xác nhận, các chuyên gia Iran đã cung cấp cho cơ quan này các mẫu phẩm thu thập được tại đây để tiến hành phân tích.

Hoạt động thanh sát cơ sở quân sự Parchin nằm ở phía Đông Nam thủ đô Tehran là một phần rất quan trọng trong quá trình điều tra của IAEA, nhằm xem xét Iran có thực hiện các cuộc thử nghiệm liên quan đến quá trình phát triển hạt nhân của quốc gia này hay không. Đây là lần đầu tiên sau một thập kỷ, Iran chấp nhận để các thanh sát viên quốc tế thanh sát tận nơi ở các cơ sở quân sự vốn rất nhạy cảm của nước này.

Vào cuối năm nay, IAEA sẽ công bố một báo cáo đánh giá về năng lực quân sự của chương trình hạt nhân Iran. Báo cáo này là một cơ sở đặc biệt quan trọng nhằm xây dựng niềm tin cho thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 được ký kết hồi tháng 7 vừa qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

 

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước