Iran không chấp nhận gia hạn lệnh trừng phạt sau 10 năm

Hoài Thu (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 23/07/2015 10:31 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi. (Nguồn:AFP)

VTV.vn - Đó là tuyên bố được Thứ trưởng Ngoại giao Iran Araqchi đưa ra ngày 22/7 về thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran vừa đạt được với các cường quốc.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tehran, Thứ trưởng Ngoại giao, nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran Abbas Araqchi cho biết, nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào nhằm gia hạn lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Theo ông Araqchi, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nêu rõ khung thời gian cho thỏa thuận vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 là 10 năm và hồ sơ hạt nhân Iran sẽ kết thúc tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khoảng thời gian này.

Ông Abbas Araqchi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran, phát biểu: “Nếu bất kỳ thành viên nào của nhóm P5+1 muốn thông qua một nghị quyết mới sau 10 năm cho phép gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Iran thì đó là sự vi phạm thỏa thuận tại Vienna và gây mất lòng tin giữa các bên”.

Theo thỏa thuận vừa đạt được ngày 15/7 vừa qua tại Vienna (Áo) giữa Iran và nhóm P5+1, Iran phải kiềm chế lâu dài các hoạt động hạt nhân của nước này để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc.

Đầu tuần này, 100% các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết để đưa thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được thành luật quốc tế.

Khi có báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định rằng các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân tại Iran là an toàn theo đúng yêu cầu của phương Tây, các lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp cho Iran suốt từ năm 2006 đến nay sẽ được dỡ bỏ dần dần.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước