IS đang đẩy mạnh các cuộc tấn công vào châu Âu

Minh Nguyệt (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 25/03/2016 21:18 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

VTV.vn - Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm trong cả 2 vụ tấn công Brussels và Paris đang đẩy mạnh các vụ tấn công nhằm vào châu Âu.

Tại cuộc họp hôm 24/3,EU đưa ra khá nhiều giải pháp liên quan đến chống giả mạo giấy tờ, chống tài trợ khủng bố, lập hệ thống dữ liệu hành khách máy bay chung. Người ta hy vọng những biện pháp này sẽ tạo thêm những hàng rào ngăn những kẻ khủng bố reo rắc thêm tội ác, bởi châu Âu có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt những vụ khủng bố trong tương lai. Giám đốc Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol ) đã nhận định như vậy sau vụ tấn công khủng bố tại Brussels, Bỉ làm hơn 30 người thiệt mạng.

Có quá nhiều câu hỏi đang đặt ra đối với các nhà điều tra châu Âu sau vụ đánh bom kép tại thủ đô Brussels của Bỉ. Liệu đây có phải là hành động trả thù cho vụ bắt giữ Salah Abdeslam, nghi phạm đã lộ diện duy nhất còn sống sau vụ khủng bố tại Paris làm 130 người chết. Vụ khủng bố tại Paris và Brussels có liên quan gì với nhau? Và làm sao để ngăn chặn những vụ việc tương tự trong tương lai? Nhưng có một điều chắc chắn là Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm trong cả 2 vụ tấn công Brussels và Paris đang đẩy mạnh các vụ tấn công nhằm vào châu Âu. IS thậm chí có thể đã tạo dựng được một mạng lưới ngay trong lòng châu âu.

Cho đến lúc này, những gì người ta biết về mạng lưới của IS tại châu Âu chỉ là những mảnh ghép rời rạc, chưa rõ hình hài. Trong số những mảnh ghép đó là 5.000 công dân các nước bị IS chiêu mộ đã sang Syria, Iraq. Một vài người trong số đó đã trở về châu Âu. Rất khó để theo dõi những đối tượng này và nhận diện ai thực sự là khủng bố.

Phần lớn những vụ tấn công khủng bố thời gian qua tại châu Âu có liên quan đến những đối tượng sinh ra và lớn lên tại đây, sử dụng vũ khí được cung cấp ở châu âu và nhằm vào các mục tiêu ở “lục địa già”.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước