Kết thúc tuần Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Thùy Trang, Ngọc Phương (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 26/07/2016 17:57 GMT+7

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ tư, từ phải sang, hàng đầu) chụp ảnh chung với Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng 10 nước đối tác tại hội nghị ở Vientiane. (Nguồn: AFP/TTXVN)

VTV.vn - Ngày 26/7 là ngày làm việc cuối cùng của đợt hội nghị ASEAN tại Vientiane, Lào.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tham dự 3 Hội nghị là Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN + 3 lần thứ 17, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á lần thứ 6 và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn khu vực ARF lần thứ 23. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị. Các Hội nghị đã thông qua nhiều nội dung để chuẩn bị cho các Hội nghị cấp cao của ASEAN với các đối tác vào tháng 9 tại Vientiane.

Tại các Hội nghị hôm nay, các Bộ trưởng đã dành thời gian đánh giá các cơ chế hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác trong thời gian qua và định hướng hợp tác trong thời gian tới. Các Bộ trưởng nhất trí các cơ chế hợp tác ASEAN+3, Đông Á và Diễn đàn khu vực ARF đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của khu vực và thế giới. Vì thế, các bộ trưởng cam kết sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tăng cường hợp tác hơn nữa trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực và thế giới.

Cũng như các Hội nghị trước, các Bộ trưởng đã trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế quan tâm. Về vấn đề Biển Đông, các Bộ trưởng đã tái khẳng định cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển.

Như vậy, sau 1 tuần diễn ra với gần 30 cuộc họp dưới sự chủ trì của nước CHDCND Lào, nước Chủ tịch năm ASEAN 2016, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 và các Hội nghị liên quan đã kết thúc tốt đẹp với việc Hội nghị đã ra được Tuyên bố chung đề cập tới nhiều lĩnh vực hợp tác của ASEAN trên cả 2 mảng nội khối và đối ngoại. Đặc biệt, tại các hội nghị này, các nước đối tác của ASEAN cũng đều nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác với ASEAN, đồng thời đánh giá cao vai trò của ASEAN trong các cơ chế hợp tác hiện có.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước