Khai mạc Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN tại Lào

Ngọc Phương (Thường trú Đài THVN tại Lào)-Thứ sáu, ngày 22/07/2016 13:52 GMT+7

VTV.vn - Sáng nay (22/7), Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN (SOM ASEAN) đã khai mạc tại trung tâm Hội nghị quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane.

Hội nghị khai mạc với sự tham dự của Trưởng đoàn quan chức cấp cao 10 nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Theo chương trình nghị sự đã được thông qua, trong ngày hôm nay, các quan chức cấp cao ASEAN sẽ cùng thảo luận về việc xây dựng cộng đồng ASEAN. Với nội dung này, các quan chức đã nghe báo cáo của Ban Thư ký ASEAN cập nhật tình hình về việc triển khai Kế hoạch Tổng thể cộng đồng an ninh, chính trị ASEAN 2025; bổ sung Tầm nhìn ASEAN 2025 và Kế hoạch Liên Hợp Quốc 2030 vì sự phát triển bền vững. Hội nghị cũng đã thảo luận về việc Timor Leste xin gia nhập ASEAN.

Cũng tại Hội nghị, các quan chức cấp cao ASEAN đã cùng thảo luận về quan hệ giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại và công tác chuẩn bị cho các Hội nghị sẽ liên quan sẽ diễn ra trong tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, sau khi Tòa Trọng tài vụ kiện Philippines - Trung Quốc ra phán quyết hôm 12/7, nhiều phóng viên quốc tế tham gia đưa tin tại Hội nghị này cũng rất muốn biết vấn đề Biển Đông có được thảo luận hay không?

Theo chương trình nghị sự của Hội nghị, các quan chức cấp cao ASEAN cũng đã dành thời gian để trao đổi về tình hình Biển Đông. Cụ thể, về việc triển khai Tuyên bố về các ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và việc tham vấn Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Singapore trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc đã báo cáo về những nội dung đã đạt được tại Hội nghị ASEAN - Trung Quốc lần thứ 17 về DOC và Hội nghị quan chức ASEAN - Trung Quốc về DOC diễn ra tại Hạ Long, Việt Nam vào ngày 8 - 9/6 vừa qua, cũng như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc diễn ra vào ngày 14/6 tại Côn Minh, Trung Quốc.

ASEAN và Trung Quốc dự kiến ra Tuyên bố về việc thực hiện DOC ASEAN và Trung Quốc dự kiến ra Tuyên bố về việc thực hiện DOC

VTV.vn - Tại AMM-49, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc dự kiến sẽ ra tuyên bố về việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước