LHQ kêu gọi cứu người di cư tại Đông Nam Á

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 13/05/2015 21:10 GMT+7

Di dân đến từ Myanmar và Bangladesh tại đồn cảnh sát thị trấn Kuah, bang Kedah, Malaysia ngày 11/5. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Cao ủy LHQ về người tị nạn đang kêu gọi các Chính phủ ở Đông Nam Á tăng cường nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn hàng ngàn người tị nạn.

Cao ủy LHQ về người tị nạn đang kêu gọi các Chính phủ ở Đông Nam Á tăng cường nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn cũng như mở cửa biên giới cho hàng ngàn người tị nạn đang mắc kẹt và trôi dạt trên khu vực giữa biển Andaman và eo Malacca. Theo ước tính của tổ chức này, hiện có hàng ngàn người phần lớn là người Rohingya và Bangladesh đã bị những kẻ buôn người bỏ mặc đói khát trên biển sau khi Thái Lan và Malaysia đẩy mạnh các chiến dịch chống buôn người thời gian gần đây.

Lời kêu gọi của Cao Ủy LHQ về người tị nạn nhằm gửi tới Chính phủ 3 nước Thái Lan, Malaysia và Indonesia; kêu gọi các nước này không đẩy các thuyền chở đầy người di cư ra khỏi lãnh hải mà hãy cứu sống họ. Nhiều người trong số họ được cho là đã rất yếu sau nhiều tuần thiếu thức ăn và nước uống trôi dạt trên biển.

Ông Jeffrey Savage, Văn phòng Cao ủy LHQ về người tị nạn tại Jakarta cho biết: "Điều chúng tôi nghe được từ những người tị nạn là họ đã bị mắc kẹt hàng tuần và hàng tháng trên biển kể từ khi những kẻ buôn người bỏ rơi họ. Chúng để lại rất ít đồ ăn và nước uống, không có nhiên liệu cho động cơ nên họ trôi dạt. Một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn đang sắp xảy ra. Chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ tham gia và cùng nỗ lực giải quyết vấn đề này".

Tình hình về người di cư bất hợp pháp trở nên căng thẳng sau khi Thái Lan tăng cường càn quét các lán trại của những kẻ buôn người ở khu vực biên giới với Malaysia, nơi trước đó đã phát hiện thi thể của 33 người nhập cư trái phép.

Hệ quả là Malaysia và Indonesia đang phải tiếp nhận làn sóng ồ ạt những người tị nạn. Chỉ riêng ngày 12/5, Malaysia cho biết đã bắt giữ hơn 1.000 người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp trên đảo Langkawi. Cùng ngày, Hải quân Indonesia cho biết đã kéo thuyền chở khoảng 400 người tị nạn ra khỏi vùng biển nước này sau khi đã tiếp nhiên liệu cho con thuyền.

Chính phủ Malaysia đã họp gấp vào ngày 12/5 nhằm đối phó với dòng người nhập cư bất hợp pháp đổ vào nước này, trong khi Thái Lan cũng công bố sẽ tổ chức một cuộc họp với 15 nước vào ngày 29/5 tới ở Bangkok cũng để giải quyết vấn đề này.

Rõ ràng các nước Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đang ở thế khó bởi nếu mở cửa tiếp nhận sẽ tạo nên dòng người di cư đổ tới, còn nếu không tiếp nhận hay bỏ rơi sẽ gây ra thảm họa nhân đạo như LHQ đã cảnh báo. Giải quyết vấn đề này không chỉ có nỗ lực của ASEAN mà cần có sự tham gia của cộng đồng quốc tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước