Lòng tin đầu tư tại Trung Quốc sụt giảm

Thái Bình (Phóng viên VTV thường trú tại Trung Quốc)-Thứ ba, ngày 07/06/2016 20:26 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Các doanh nghiệp châu Âu hoạt động ở Trung Quốc đang cắt giảm đầu tư vì đánh giá môi trường kinh doanh tại đây đang ngày càng kém hấp dẫn.

Giữa lúc kinh tế Trung Quốc đang chững lại, tốc độ tăng trưởng và các chỉ số kinh tế khác sụt giảm, Bắc Kinh lại đón nhận thêm nhiều dấu trừ khác từ các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp châu Âu hoạt động ở Trung Quốc đang cắt giảm đầu tư vì đánh giá môi trường kinh doanh tại đây đang ngày càng kém hấp dẫn.

Theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (Eurocham), có đến 57% số doanh nghiệp trả lời rằng Trung Quốc dành nhiều sự đãi ngộ cho doanh nghiệp bản địa; 56% cho rằng làm ăn tại đây ngày càng khó khăn so với năm 2015 chỉ ở mức 51%. Có đến gần 2/3 số doanh nghiệp cho rằng không cảm thấy được Trung Quốc chào đón nồng nhiệt như cách đây 10 năm. Điểm cản trở lớn trong kinh doanh tại Trung Quốc mà nhiều doanh nghiệp lo lắng là môi trường pháp lý khó đoán trước. Tuy nhiên, 55% số doanh nghiệp cũng có ý định gia tăng đầu tư vào Trung Quốc nếu có sự cải thiện mạnh mẽ về môi trường đầu tư của Chính phủ Trung Quốc.

Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EuroCham) tại Trung Quốc - tổ chức đại diện cho hơn 1.400 công ty châu Âu hoạt động tại đây cho biết, nhiều thành viên của tổ chức đã hạ thấp kỳ vọng đối với tương lai của kinh tế Trung Quốc và đang chuẩn bị cắt giảm chi phí, chủ yếu bằng cách thu hẹp nhân sự. Ngoài ra, tỷ lệ các công ty đã và đang xem xét chuyển các khoản đầu tư tại Trung Quốc sang thị trường khác ngày càng tăng. ASEAN, trong đó có Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn. Gần đây, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng rời khỏi Trung Quốc và chọn điểm đến là các nước Đông Nam Á.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước