Mỹ - Philippines kêu gọi ngừng hoạt động tôn tạo trên Biển Đông

Úy Thương (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 19/11/2015 22:16 GMT+7

Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông trong một cuộc họp bên lề của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ( APEC ) ở Manila. (Ảnh: dailymail.co.uk)

VTV.vn - Ngày 18/11, hai Tổng thống Mỹ và Philippines đã cùng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hoạt động cải tạo các bãi đá và tôn tạo đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp bên lề hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra tại thủ đô Manila của Philippines.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự lo ngại trước những hoạt động cải tạo lớn trên các bãi đá mà Trung Quốc đang tiến hành trên Biển Đông khiến khu vực này gia tăng căng thẳng trong thời gian qua. Ông Obama khẳng định sự cần thiết phải giảm căng thẳng bằng việc chấm dứt các hoạt động cải tạo, xây mới và quân sự hóa các bãi đá ở Biển Đông.

Về phần mình, Tổng thống Philippines Aquino khẳng định, duy trì luật pháp quốc tế là khung ứng xử cho tất cả các quốc gia và là giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Philippines cùng tái khẳng định cam kết tự do hàng hải và hàng không quốc tế; đồng thời khẳng định sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải.

Trước đó, ngày 17/11, Tổng thống Obama đã công bố khoản viện trợ hơn 250 triệu USD trong vòng 2 năm tới cho một số quốc gia trong khu vực để tăng cường an ninh hàng hải, trong đó có 2 chiếc tàu chiến cho Philippines.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước