Mỹ tăng lương làm việc ngoài giờ sau 12 năm

Trường Sơn, Tuấn Trung (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ năm, ngày 19/05/2016 18:12 GMT+7

VTV.vn - Lần đầu tiên sau 12 năm, Mỹ sẽ sửa đổi quy định để nâng lương ngoài giờ cho hàng triệu lao động.

Việc tăng lương lần này là một trong những cải cách kinh tế tham vọng nhất của Tổng thống Obama. Trong khi được nhiều người lao động chào đón, động thái này lại khiến giới chủ phải tính lại cách sử dụng lao động.

Quy định này cho phép những lao động hợp đồng toàn thời gian, trừ bậc quản lý và điều hành sẽ được nhận gấp rưỡi tiền lương trả cho mỗi giờ làm việc ngoài tổng thời gian 40 tiếng/tuần. Ước tính sẽ có đến 4,2 triệu người, tức khoảng 35% lao động hiện nay sẽ đủ điều kiện được nâng lương làm việc ngoài giờ, tăng vượt trội so với chỉ 7% người lao động đủ điều kiện được nâng lương như hiện nay.

Đối với chính quyền Obama, động thái này nhằm tăng lương cho người lao động thu nhập thấp và trung bình. Với biện pháp này, lương tối thiểu sẽ tăng từ 7,25 USD lên trên 10 USD cho mỗi giờ lao động. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12.

Để giảm bớt chi phí đội lên từ quy định mới này, nhiều doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đã siết lại giờ làm. Họ chỉ cho phép người lao động có hợp đồng làm đúng 40 tiếng/tuần. Để bù vào chỗ còn thiếu, họ thuê thêm người lao động bán thời gian.

Bộ trưởng Lao Động Mỹ cho rằng việc điều chỉnh chính sách lương làm thêm giờ nhằm củng cố và gia tăng tầng lớp trung lưu tại Mỹ, đảm bảo họ được hưởng mức lương phù hợp. Theo một báo cáo gần đây, tầng lớp trung lưu Mỹ đang giảm dần trong khi họ lại có tiếng nói trọng lượng trong các kỳ bầu cử. Biện pháp mới của Chính phủ cũng có nghĩa rằng, giờ đây, các doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn hoặc giới hạn thời gian làm việc của nhân viên hoặc trả tiền đúng mức với khối lượng công việc làm thêm giờ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước