Hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 15/07/2014 08:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Hôm nay (15/7), Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS sẽ khai mạc tại Brazil.

Trong hai ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS gồm 5 nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, dự kiến các nhà lãnh đạo của nhóm sẽ cố gắng ký kết thỏa thuận thành lập Ngân hàng phát triển BRICS dự kiến sẽ có vốn hoạt động lên đến 50 tỷ USD với tỷ lệ góp vốn chia đều cho mỗi thành viên. Còn quỹ dự trữ chung cũng sẽ được thành lập với quy mô ban đầu 100 tỷ USD.

Giới chuyên gia cho rằng, việc thành lập Ngân hàng phát triển BRICS sẽ cho phép các nước thành viên có nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng và công cụ tín dụng để đối phó với các cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong khi đó, quỹ dự trữ chung sẽ có tác dụng như một cơ chế để các nước thành viên có thể hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS là hoạt động thường niên của 5 nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới, bắt đầu từ năm 2009. Tuy là diễn đàn mới nhưng BRICS đang ngày càng được cộng đồng quốc tế quan tâm. Là nhóm đại diện cho thị trường đang tăng trưởng lớn nhất với 44% dân số thế giới.

Theo thống kê, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của BRICS chiếm 25% tổng GDP thế giới và 15% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước