Người dân Anh chọn rời EU

VTV News-Thứ sáu, ngày 24/06/2016 11:05 GMT+7

Kết quả cuối cùng của cuộc trưng cầu ý (Ảnh: CNN)

VTV.vn - Theo kết quả kiểm phiếu chính thức công bố lúc 13h ngày 24/6 (giờ Hà Nội), 51,9% người dân Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit, trong khi chỉ có 48,1% bỏ phiếu giữ Anh ở lại EU.

Tỉ lệ người dân đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý là 71,8 %, tương đương với 30 triệu người, cao nhất kể từ năm 1992.

Cú sốc Brexit đã khiến đồng Bảng Anh đã sụt giá xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 1985. Hiện 1 Bảng Anh chỉ đổi được 1,37 USD.

Trước đó, Chính trị gia Nigel Farage, lãnh đạo Đảng Độc lập ở Anh, người đứng đầu nhóm "ra đi" đã vừa tuyên bố "chiến thắng" cho phe ủng hộ rời khỏi EU.

Ông Nigel Farage đã tự tin khẳng định chiến thắng khi phe ủng hộ rời khỏi EU dẫn trước phe ủng hộ ở lại với cách biệt 500.000 phiếu bầu.

Trong bối cảnh hơn nửa số phiếu đã được kiểm, ông tuyên bố trên Twitter: "Giờ tôi đã dám mơ rằng bình minh đang dần ló rạng trên một Vương quốc Anh độc lập".


Ông Nigel Farage tuyên bố một chiến thắng lịch sử của nhưng người ủng hô nước Anh ra đi.

Ông Nigel Farage tuyên bố một chiến thắng lịch sử của nhưng người ủng hô nước Anh ra đi.

Theo thông tin mới được cập nhật trên các phương tiện truyền thông Anh, người dân Anh đã lựa chọn phương án khỏi Liên minh châu Âu EU sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử với kết quả gay cấn đến phút chót.

Sau khi phiếu được kiểm tại Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland, đã có 52% người dân của Vương quốc Anh chọn phương án ra đi.

Ngay từ đêm qua (23/6), với thông tin đầu tiên từ Sunderland là phe rời đi thắng bất ngờ, đồng Bảng Anh đã giảm 3% - mức thấp nhất trong 31 năm trở lại đây.

Lúc này, người ta đã đề cập đến đầu tiên là tương lai chính trị của Thủ tướng David Cameron. Đang có 2 luồng ý kiến: với ông Nigel Farage, thủ lĩnh đảng Độc lập Vương quốc Anh, một đảng theo chủ nghĩa dân tộc đã ngay lập tức đăng đàn yêu cầu ông Cameron nghĩ đến việc rút khỏi vị trí thủ tướng. Nhưng cũng có tin, những thành viên Đảng Bảo thủ ủng hộ rời châu Âu là Cựu thị trưởng London Boris Johnson và Bộ trưởng tư pháp Michael Gove, đã ký vào một lá thư đề nghị ông Cameron ở lại vị trí thủ tướng.


Màu vàng với 48% là tỷ lệ cử tri muốn nước Anh ở lại và màu xanh với 52% cử tri là sô người muốn nước Anh ra đi (Dailymail)

Màu vàng với 48% là tỷ lệ cử tri muốn nước Anh ở lại và màu xanh với 52% cử tri là sô người muốn nước Anh ra đi (Dailymail)

Các điểm bỏ phiếu ở Anh mở cửa từ lúc 13h ngày 23/6 và kết thúc hoạt động vào 3h ngày 24/6 (giờ Hà Nội). Cử tri lựa chọn giữa hai đáp án cho câu hỏi duy nhất: "Anh nên tiếp tục là thành viên Liên minh châu Âu hay rời EU".

Theo Ủy ban bầu cử Anh, số lượng người đã đăng ký tham gia bỏ phiếu đạt mức kỷ lục: gần 46,5 triệu người. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử mà Anh tổ chức trưng cầu dân ý.

Quá trình kiểm phiếu bằng tay đã được bắt đầu ngay sau khi cuộc trưng cầu ý dân kết thúc. Mỗi điểm trong tổng số 382 điểm kiểm phiếu, đại diện cho toàn bộ 380 khu vực chính quyền địa phương tại Anh, Scotland và Xứ Wales, cùng một địa điểm ở Bắc Ireland và một địa điểm ở Gibraltar, công bố kết quả riêng rẽ.

Theo hãng tin BBC, đến 11h trưa nay, 24/6 (theo giờ Việt Nam), đã có tổng cộng 329/382 khu vực tại Vương quốc Anh công bố kết quả kiểm phiếu. Trong khi các cử tri ở Scotland, Bắc Ireland và Thủ đô London lựa chọn ở lại EU, thì cử tri tại các khu vực khác của nước Anh lại lựa chọn ra đi.

Nước Anh hoàn tất việc trưng cầu dân ý

Cuộc bỏ phiếu lần này diễn ra sau 4 tháng đấu tranh quyết liệt giữa những nhóm muốn "rời" và "ở lại" EU. Cả thế giới đều theo dõi diễn biến cuộc trưng cầu dân ý có thể dẫn đến việc Anh "dứt tình" với Liên minh châu Âu sau 43 năm gắn bó.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước