Những thách thức đang chờ đón tân Thủ tướng Anh

Thanh Thủy (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 13/07/2016 18:24 GMT+7

Tân Thủ tướng Anh Theresa May bước ra từ nhà số 10 phố Downing. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Rất nhiều câu hỏi và cả thách thức đang đặt ra đối với tân Thủ tướng Anh Theresa May.

Cuộc chuyển giao quyền lực của nước Anh lần này đang được cả thế giới theo dõi sát sao, bởi vị nữ Thủ tướng không chỉ là người sẽ lãnh đạo một cường quốc về kinh tế, quân sự, bà sẽ là người chèo lái nước Anh vượt qua những bất ổn thời kỳ hậu Brexit. Mối quan hệ Anh, EU sẽ như thế nào trong tương lai? Anh sẽ phải làm gì để vượt qua khó khăn hiện nay? Rất nhiều câu hỏi và cả thách thức đang đặt ra đối với bà Theresa May.

Thành lập nội các mới

Nhiệm vụ đầu tiên của bà Theresa May là thành lập nội các mới, tạo ra sự thống nhất trong Đảng Bảo thủ cầm quyền sau cuộc trưng cầu vừa qua. Bà May cam kết sẽ bổ nhiệm một Bộ trưởng ủng hộ rời khỏi EU lãnh đạo nội các để đảm nhiệm vấn đề hậu Brexit.

Đàm phán ra khỏi EU

Dù là người người ủng hộ ở lại EU nhưng bà May đã bày tỏ quan điểm rất rõ ràng khi chạy đua vào chức Thủ tướng: "Brexit là Brexit". Cùng với nhiều quan chức khác trong Chính phủ, bà sẽ bắt đầu tiến trình đàm phán căng thẳng về các điều khoản để nước Anh rời EU với mục tiêu có lợi nhất cho nước Anh về thương mại, hàng hóa và dịch vụ.

Một trong những thách thức lớn trong các cuộc đàm phán sẽ là vấn đề tự do đi lại trong Liên minh châu Âu, vốn khó có thể nhận được sự nhượng bộ từ EU.

Giảm người nhập cư

Vào cuối tháng 5, cơ quan thống kê quốc gia Anh thông báo số người nhập cư nhập cư vào Anh là 330.000 người, trong đó 184.000 người đến từ các nước EU. Sức ép đối với tân Thủ tướng Anh sẽ là giảm số người nhập cư vào nước này.

Bảo vệ nền kinh tế

Brexit đã ngay lập tức tác động đến nền kinh tế Anh khi đồng Bảng Anh đã trượt dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm. Kinh tế Anh thời hậu Brexit đang bước vào một thời kỳ đầy bất ổn. Do vậy, Chính phủ mới của Anh cần phải nỗ lực để giảm thiểu tác động tiêu cực của Brexit đối với nền kinh tế.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước