Philippines bác bỏ đối thoại có điều kiện với Trung Quốc

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 19/07/2016 19:38 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Philippines đã bác bỏ đề nghị đối thoại có điều kiện của Trung Quốc về các tranh chấp trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 19/7 cho biết ông đã từ chối đề xuất của người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về việc xúc tiến đàm phán song phương đối với các vấn đề ở Biển Đông, vì Trung Quốc đặt điều kiện là không bàn đến phán quyết của Tòa Trọng tài vụ kiện Philippines-Trung Quốc hôm 12/7.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết, tại cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị Cấp cao Hợp tác Á - Âu (ASEM) tại Ulan Bator, Mông Cổ tuần trước, ông Vương Nghị đã đề nghị phía Philippines "cởi mở để thương lượng song phương" một cách có điều kiện, nhưng ông Yasay đã từ chối.

Ông Perfecto Yasay, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines nói: "Ngoại trưởng Trung Quốc đề xuất thương lượng song phương nhưng chỉ về các vấn đề nằm ngoài hoặc bất chấp phán quyết của Tòa trọng tài. Nhưng tôi nói rằng điều đó không phù hợp với hiến pháp và các lợi ích quốc gia của Philippines. Tôi cũng nói rằng chắc chắn sẽ có những con đường chúng ta nên theo đuổi trong nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp".

Hôm 12/7 vừa qua, Tòa trọng tài đã ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông, trong đó khẳng định yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982; Tòa cũng kết luận không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc yêu sách quyền lịch sử đối với tài nguyên tại các vùng biển phía bên trong đường 9 đoạn. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận cũng như không công nhận phán quyết.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước