Sự kiện quốc tế nổi bật (21/6 - 28/6): Khủng bố đe dọa an ninh toàn cầu

PV-Chủ nhật, ngày 28/06/2015 08:00 GMT+7

Ba vụ khủng bố diễn ra liên tiếp khiến thế giới bàng hoàng (Ảnh: New York Times)

VTV.vn - Tuần qua, thế giới đã rúng động bởi ba vụ khủng bố tại Pháp, Tunisia và Kuwait. Một lần nữa, các nước đứng trước hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa nguy hiểm của khủng bố.

1. Pháp: Tấn công khủng bố kinh hoàng tại nhà máy khí đốt

Chiều 26/6, một vụ tấn công khủng bố đã diễn ra tại một nhà máy sản xuất khí đốt ở thị trấn Saint-Quentin-Fallavier, cách thành phố Lyon của Pháp 30km về phía Đông Nam.

Kẻ tấn công đã đột nhập vào nhà máy và cho nổ một số bồn chứa ga làm nhiều người bị thương. Cảnh sát đã phát hiện một xác chết không đầu gần nhà máy, tuy nhiên chưa thể xác định xác chết này được đưa tới đây hay là nạn nhân của vụ nổ.

Vụ tấn công này xảy ra gần 6 tháng sau khi cả nước Pháp chấn động do một số phần tử Hồi giáo vũ trang tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris giết chết 17 người và làm nhiều người bị thương.

Trong cuộc họp báo hôm 26/6, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi người dân Pháp đoàn kết chống lại khủng bố.

Pháp: Tấn công khủng bố kinh hoàng tại nhà máy khí đốt Pháp: Tấn công khủng bố kinh hoàng tại nhà máy khí đốt

VTV.vn - Chiều nay (26/6), một vụ tấn công khủng bố đã diễn ra tại một nhà máy sản xuất khí đốt của Pháp.

2. Tunisia: Tấn công khủng bố khiến 28 người thiệt mạng

Ngày 26/6, một vụ tấn công khủng bố đẫm máu đã xảy ra trên bờ biển thuộc khu nghỉ dưỡng Sousse - miền Đông Tunisia, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 28 người, trong đó có nhiều người nước ngoài. Các nhân chứng cho biết, họ đã nhìn thấy một tay súng với khẩu súng AK nằm lại hiện trường vụ tấn công sau cuộc đọ súng với cảnh sát. Hiện, lực lượng an ninh Tunisia đang tiến hành truy đuổi những kẻ tấn công còn lại.

Sousse là một trong những khu nghỉ dưỡng biển nổi tiếng nhất của Tunisia, thu hút rất nhiều du khách đến từ các nước châu Âu và các quốc gia láng giềng Bắc Phi. Kể từ tháng 3, an ninh ở Tunisia đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi các tay súng Hồi giáo cực đoan tấn công bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis và sát hại 22 người, trong đó phần lớn là khách du lịch nước ngoài.

Tunisia: Tấn công khủng bố khiến 28 người thiệt mạng Tunisia: Tấn công khủng bố khiến 28 người thiệt mạng

VTV.vn - Một vụ tấn công khủng bố đẫm máu đã xảy ra trên bờ biển thuộc khu nghỉ dưỡng Sousse của Tunisia khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

3. Đánh bom khủng bố nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait, IS nhận trách nhiệm

Ngày 26/6, một vụ tấn công liều chết nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo của người Shiite ở thủ đô Kuwait của Kuwait khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, có khoảng 2.000 tín đồ đang có mặt trong nhà thờ.

Một chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có tên nhóm Tỉnh Najd đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Nhóm này cũng tuyên bố tiến hành các vụ đánh bom nhằm vào các nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite tại Saudi Arabia những tuần gần đây. Vài ngày trước, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kêu gọi các chi nhánh thành viên gia tăng các vụ tấn công khủng bố trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Thủ tướng Kuwait ngay lập tức đã lên án vụ tấn công trên và cho rằng nó đã đe dọa đến sự thống nhất quốc gia.

Đây là vụ đánh bom tự sát đầu tiên xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite tại quốc gia giàu dầu mỏ Kuwait, nơi người Sunni và người Shiite sống cạnh nhau và ít khi xảy ra xung đột.

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khủng bố nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khủng bố nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait

VTV.vn - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom khủng bố vào một nhà thờ Hồi giáo Al-Sadiq ở Kuwait.

4. Đối thoại chiến lược Mỹ - Trung

Sau hai ngày làm việc và thảo luận, cuộc Đối thoại chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc lần thứ 7 diễn ra tại thủ đô Washington DC của Mỹ đã kết thúc vào ngày 24/6. Cuộc đối thoại năm nay diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang có rạn nứt xung quanh nhiều vấn đề như căng thẳng ở Biển Đông hay an ninh mạng.

Phát biểu sau khi đối thoại kết thúc, Ngoại trưởng Mỹ John Kery đã hoan nghênh việc Trung Quốc muốn thể hiện vai trò có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế. Bên cạnh đó, ông Kerry cũng cho biết, cả Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí phối hợp để hoàn tất bộ quy tắc ứng xử về các hoạt động trên không gian mạng

Về phần mình, phía Trung Quốc khẳng định lập trường của Bắc Kinh rằng, Washington cần thận trọng trong việc giải quyết những vấn đề nhạy cảm với Trung Quốc.

Cũng tại cuộc đối thoại, cả hai nước cũng đã đạt được những thỏa thuận quan trọng trong lĩnh vực kinh tế và tài chính và đặc biệt là bảo vệ đại dương, bất chấp những bất đồng trên biển giữa hai nước.

Đối thoại Mỹ - Trung Quốc: Căng thẳng ở Biển Đông là chủ đề nóng Đối thoại Mỹ - Trung Quốc: Căng thẳng ở Biển Đông là chủ đề nóng

VTV.vn - Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung Quốc nóng ngay từ ngày đầu khai mạc. Liệu hai nước có tìm được tiếng nói chung giữa những bất đồng?

5. Pakistan: Hơn 1.000 người chết vì nắng nóng

Số người tử vong do nắng nóng bất thường ở thành phố Karachi, miền Nam Pakistan đến ngày 25/6 đã vượt quá con số 1.000 người.

Các quan chức y tế lo ngại số người tử vong có thể lên đến 1.500 người. Đa số trường hợp tử vong là những người già, người nghèo và người lao động phải làm việc ngoài trời.

Các bệnh viện ở Karachi đều rơi vào tình trạng quá tải, trong khi các trung tâm điều trị sốc nhiệt đã được dựng lên khắp thành phố. Gần 80.000 người bị sốc nhiệt và mất nước đang được điều trị.

Đợt nắng nóng năm nay ở Pakistan diễn ra trùng với thời điểm bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo nên các tín đồ Hồi giáo không được ăn uống từ lúc bình minh cho đến hoàng hôn. Thêm vào đó, tình trạng mất điện và mất nước tại các khu vực nắng nóng khiến tình hình càng trở nên trầm trọng hơn.

Pakistan: Hơn 1.000 người chết vì nắng nóng Pakistan: Hơn 1.000 người chết vì nắng nóng

VTV.vn -Số người tử vong do nắng nóng bất thường ở thành phố Karachi, miền Nam Pakistan đến ngày 25/6 đã vượt quá con số 1.000 người.

6. Hy Lạp trưng cầu dân ý về thỏa thuận cứu trợ

Hy Lạp sẽ trưng cầu dân ý vào ngày 5/7 tới về việc có chấp nhận các thỏa thuận cứu trợ mới với các chủ nợ quốc tế hay không.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras cho biết, Chính phủ của ông đã bị yêu cầu thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng "không thể chấp nhận được" và sẽ để người dân Hy Lạp quyết định về kế hoạch cải cách cũng như các chính sách thắt lưng buộc bụng mà chủ nợ yêu cầu để có thể nhận được các khoản vay tiếp theo.

Hy Lạp trưng cầu dân ý về thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp trưng cầu dân ý về thỏa thuận cứu trợ

VTV.vn - Hy Lạp sẽ trưng cầu dân ý vào ngày 5/7 tới về việc có chấp nhận các thỏa thuận cứu trợ mới với các chủ nợ quốc tế hay không.

7. Số ca nhiễm MERS tại Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng

Đến ngày 27/6, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), song không có thêm ca tử vong nào. Như vậy, số người nhiễm MERS tại Hàn Quốc cho tới nay là 182 người và số người thiệt mạng là 31 người.

Kể từ khi trường hợp nhiễm MERS đầu tiên được ghi nhận tại Hàn Quốc vào tháng 5/2015, đến nay đã có hơn 15.400 người phải cách ly do có thể nhiễm loại virus này sau khi tiếp xúc với các bệnh nhân MERS.

Con số 2.467 người phải cách ly vào ngày hôm nay, chủ yếu là tại nhà, do nghi nhiễm MERS, đã giảm so với con số 2.931 của ngày 26/6.

Thêm 1 trường hợp nhiễm MERS tại Hàn Quốc Thêm 1 trường hợp nhiễm MERS tại Hàn Quốc

VTV.vn - Ngày hôm nay (27/6), Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), song không có thêm ca tử vong nào.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước