Vấn đề Biển Đông là điểm nhấn trong bầu cử Tổng thống Philippines

Hữu Hưng (Thường trú VTV tại ASEAN)-Chủ nhật, ngày 08/05/2016 09:58 GMT+7

VTV.vn - Ngoài các vấn đề kinh tế, chống tham nhũng, tội phạm, Biển Đông cũng là một vấn đề được các ứng cử viên Tổng thống Philippines đặc biệt quan tâm.

Tối 7/5 là hoạt động tranh cử cuối cùng của các ứng cử viên Tổng thống trước khi cử tri Philippines chính thức đi bỏ phiếu vào ngày 9/5.

Trong cương lĩnh vận động tranh cử của mình, các ứng cử viên Tổng thống Philippines tập trung vào nhiều chủ đề như làm sao để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh cho Philippines, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, đấu tranh chống tình trạng tội phạm gia tăng, nạn tham nhũng và vấn đề liên quan đến Biển Đông.

Người Philippines gọi Biển Đông là biển Tây Philippines, ông Duterte và Phó Tổng thống Binay - lãnh đạo đảng đối lập có cùng quan điểm muốn đối thoại song phương với Trung Quốc về tranh chấp và muốn thúc đẩy liên doanh cùng khai thác tài nguyên ở vùng biển này. Ông Duterte đưa ra điều kiện rõ ràng hơn là nếu Trung Quốc không đòi chủ quyền, Philippines cũng không đòi chủ quyền, lúc đó mới bàn chuyện liên doanh hợp tác được.

Trong khi đó, hai ứng cử viên còn lại là Thượng nghị sĩ Grace Poe và Cựu bộ trưởng Mar Roxas cùng quan điểm với chính phủ hiện nay là đưa vụ tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Tuy nhiên, vấn đề Biển Đông thực sự không phải là yếu tố chính tác động đến sự quyết định lá phiếu của cử tri Philippines. Vấn đề được nhiều cử tri nước này quan tâm liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày như làm thế nào để chống lại tội phạm, ma túy đang lan tràn, nạn tham nhũng, đói nghèo, tình trạng giao thông tắc nghẽn…

Vì vậy, cử tri Philippines sẽ dành lá phiếu cho ứng cử viên nào mà họ tin sẽ giải quyết được nhu cầu của họ. Do đó, về vấn đề biển Đông, họ sẽ theo quan điểm của ứng cử viên mà họ ủng hộ.

Trung Quốc mở rộng lấn chiếm biển Đông lên khoảng 400 lần Trung Quốc mở rộng lấn chiếm biển Đông lên khoảng 400 lần

VTV.vn - Theo báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ, kể từ tháng 1/2014 đến nay, Trung Quốc đã mở rộng diện tích các thực thể họ đang chiếm trên biển Đông lên khoảng 400 lần.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước