7.600 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen trong 4 năm

Khánh Huyền (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 31/10/2018 09:42 GMT+7

VTV.vn - Chỉ trong vòng 4 năm từ 2015 đến 2018 đã có tới hơn 7.600 vụ tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Bộ Công an đã cảnh báo, vấn nạn tín dụng đen đang tràn về các địa phương, nhất là vùng nông thôn, làm khánh kiệt kinh tế của người vay, gây mất an ninh trật tự…

Tín dụng đen thường "núp bóng" các hình thức như dịch vụ cầm đồ, xe ô tô hoặc mô tô; cho vay với hình thức hợp đồng mua bán nhà đất; cho vay thế chấp sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy đăng ký xe mô tô… Mức lãi suất mà các đối tượng tín dụng đen đưa ra thường rất cao, khoảng 200-300%/năm.

Nếu người vay không trả được nợ sẽ bị khống chế đi thế chấp tài sản nhà ở, ruộng, đất... Trong trường hợp người vay không có tài sản, họ sẽ bị các băng nhóm đòi nợ thuê uy hiếp, đe dọa, gây thương tích.

Hoạt động cho vay nặng lãi theo hình thức "tín dụng đen" đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản nhưng việc xử lý lại không hề dễ dàng. Lý do bởi đằng sau các hoạt động "tín dụng đen" này thường là các tổ chức tội phạm. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công an trong phiên chất vấn Quốc hội ngày 30/10.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước