Bắc Ninh: Đấu giá một đằng, giao đất một nẻo

Đình Hải-Thứ ba, ngày 16/07/2013 09:49 GMT+7

 Dù được công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất và nộp tiền đầy đủ nhưng nửa năm qua, một số hộ dân xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh vẫn chưa nhận lô đất mình đã trúng đấu giá.

Cuối năm 2012, trong đợt đấu giá quyền sử dụng đất do huyện Thuận Thành, Bắc Ninh tổ chức, gia đình anh Hòa đã trúng đấu giá 3 lô đất. Tuy nhiên, sau đó, anh chỉ được nhận 1 trong số 3 lô theo đúng kết quả đấu giá.

2 lô còn lại, không biết vì lí do gì, lại được giao cho người khác. Thay vào đó, anh Hòa được huyện Thuận Thành tự ý bố trí cho hai lô đất khác. Điều đáng nói là, theo anh Hòa nếu phải nhận 2 lô đất này, gia đình sẽ bị thiệt đến hàng trăm triệu đồng.

‘ Ảnh: VTV News

Không riêng anh Hòa mà một số hộ dân khác ở xã Song Hồ cũng làm đơn kiến nghị việc họ không nhận được đúng vị trí lô đất mình đã trúng đấu giá. Mang thắc mắc này đến UBND xã Song Hồ, nhóm phóng viên nhận được sự khẳng định của chủ tịch xã rằng, việc đấu giá đã được thực hiện đúng quy trình.

Ông Nguyễn Như Điều, Chủ tịch UBND xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh khẳng định: “Những người đấu giá đều ở địa phương và chúng tôi gửi cho mỗi người tham gia đấu giá một hồ sơ để tham khảo, chọn vị trí lô đất”.

Nói là vậy, nhưng đấu giá một đằng, giao đất một nẻo. Lý giải về sự bất nhất này, ông chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho biết, sau khi đấu giá và đo đạc, phát sinh tới 28 lô đất chứ không phải 27 lô như ban đầu. Để hợp thức việc này, huyện Thuận thành đã tự ý điều chỉnh ô đất thừa vào vị trí ở giữa, dẫn đến việc xê dịch thứ tự các lô đất.

Lãnh đạo huyện cho rằng, sự thay đổi không ảnh hưởng đến quy hoạch chung và đã được sự nhất trí của người dân. Tuy nhiên thực tế lại khác. Những người dân xã Song Hồ khẳng định, cuộc họp mà địa phương tổ chức không được sự nhất trí của người dân và cũng không có ai ký tên mình vào biên bản cuộc họp.

Trong khi những thắc mắc này chưa được giải quyết thì một hộ dân khác đã tự ý xây nhà trên lô đất anh Hòa đã trúng đấu giá. Sự việc được báo với chính quyền xã Song Hồ nhưng không ai can thiệp. Chủ tịch huyện Thuận Thành thừa nhận đã biết đến sự việc và khẳng định sẽ chỉ đạo xã xử lý.

Ông Lê Đình Thanh, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh: “Chúng tôi sẽ họp bàn với các bên đấu giá để thu xếp, đồng thời đề nghị xử lý lãnh đạo xã Song Hồ vì để sai phạm”.

Tuy nhiên đã hai tháng trôi qua, dù phóng viên đã nhiều lần liên hệ để biết kết quả, nhưng điện thoại của vị chủ tịch huyện luôn không trả lời. Lãnh đạo xã không thấy ai bị kỷ luật. Trong khi đó, những người dân như anh Hòa thì bức xúc không biết bao giờ mới được nhận đúng lô đất mà mình đấu giá. Các luật sư cho rằng, trong trường hợp này, quyền lợi của người đấu giá đã bị vi phạm.

Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh, Văn phòng luật sư Lý- Pháp- Đường, Đoàn luật sư Hà nội: "Việc UBND huyện Thuận Thành không giao lô đất mà ông Hòa trúng đấu giá là vi phạm luật đấu giá bởi theo quy định người trúng đấu giá phải được nhận đúng sản phẩm, hiện vật đã đấu giá, trong trường hợp này là vi phạm".

Có hay không sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo huyện Thuận Thành và UBND xã Song Hồ khiến hơn nửa năm qua, quyền lợi của người tham gia đấu giá đất bị thiệt hại. Đây là điều mà người dân đang chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bắc Ninh.

Quý vị có thể xem lại phóng sự dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước