Bảo vệ quyền tác giả trong lĩnh vực sao chép tác phẩm

Kim Ngân-Thứ tư, ngày 18/09/2013 18:14 GMT+7

Viện thông tin khoa học xã hội phối hợp với Hiệp hội quyền sao chép Việt Nam đã tổ chức hội thảo Quyền sao chép tác phẩm và giải pháp quản lý tập thể.

Hội thảo được tổ chức nhằm phân tích thực trạng và thảo luận các giải pháp với vấn đề sao chép tác phẩm vi phạm bản quyền hiện nay.

Quyền sao chép là một trong những quyền cơ bản nhất thuộc quyền tác giả, tức khi một cuốn sách, hay một công trình nghiên cứu được sao chép lại để sử dụng, thì tác giả có quyền lợi chính đáng ở trong đó.

Các báo cáo trình bày tại hội thảo cho thấy, hiện nay việc xâm phạm bản quyền trong lĩnh vực sao chép tác phẩm tại Việt Nam hết sức phổ biến. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất nhất trong các thư viện, trường học, viện nghiên cứu... nơi các tài liệu thường xuyên bị photo mà tác giả không thể kiểm soát được. Chính những hành động sao chép đã ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, cao hơn nữa là sự lành mạnh của thị trường xuất bản.

Hiệp hội quyền sao chép Việt Nam cho biết, trung bình một năm có hàng nghìn tỷ đồng bản quyền lẽ ra phải được thu trong lĩnh vực sao chép, nhưng năm 2012 Hiệp hội mới chỉ thu được hơn 400 triệu đồng đại diện cho hơn 3000 tác giả. Về lâu dài, chính công chúng mất đi cơ hội tiếp cận các tác phẩm có giá trị, khi sức lao động sáng tạo không được trân trọng và bảo đảm theo pháp luật.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước