Bất cập khâu kiểm định chất lượng thang máy

Nguyễn Hùng-Thứ ba, ngày 25/06/2013 12:00 GMT+7

 Kinh doanh thang máy nhập khẩu đang trở thành ngành có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để giảm chi phí, một số đơn vị thay vì nhập thang đồng bộ chính hãng lại lắp ráp linh kiện khác nhau để tăng lợi nhuận.

Nhiều người hoài nghi về chất lượng thang máy đang được cung cấp trên thị trường hiện nay và đặt dấu hỏi về công tác kiểm tra, kiểm định an toàn chất lượng của loại hàng hóa đặc biệt này.

‘ Ảnh minh họa

Xây nhà, anh Quyết quyết định lắp thang máy và tìm kiếm đơn vị cung cấp. Nhưng sau khi nhận hàng, anh phát hiện động cơ thang máy không hề có nhãn mác và thông số kỹ thuật. Thắc mắc, phản hồi đến đơn vị cung cấp thì anh chỉ nhận được một lá thư xin lỗi từ phía nhà sản xuất.

Không yên tâm vì động cơ thang máy là bộ phận rất quan trọng, liên quan đến vấn đề an toàn vận hành, nên anh Quyết không chấp nhận và yêu cầu được đổi hàng mới. Nhưng cho đến nay, sau gần 2 năm, công trình đã xong nhưng chiếc thang máy vẫn nằm chỏng chơ.

Anh Nguyễn Xuân Quyết, Uông Bí, Quảng Ninh cho biết: “Một sản phẩm không tem mác thì không biết sản phẩm ấy tên là gì và thông số kỹ thuật ra sao, do đó người sử dụng không thể yên tâm. Chúng tôi cũng phản ánh với đơn vị cung cấp và đưa ra những yêu cầu nhưng họ lại không hợp tác”.

Anh Quyết cũng cho rằng một chiếc động cơ mới là thương hiệu của Nhật Bản lại không có nhãn mác, không thông số kỹ thuật là điều vô lý. Anh cũng bỏ công sức tìm hiểu loại thang máy cùng mẫu mã để so sánh còn phát hiện thêm nhiều điểm đáng nghi khác.

Anh Nguyễn Xuân Quyết cho biết thêm: “Một số thang máy giống như thế này có đầy đủ tem nhãn, thông số kỹ thuật. Đặc biệt, với thang máy này sau khi kiểm tra kỹ hơn, chúng tôi phát hiện nước sơn ở động cơ hơi kém, gồ ghề, không thể hiện là nước sơn ở một sản phẩm mới”.

Theo đại diện của Công ty Giám định hàng hóa VinaControl Quảng Ninh, căn cứ trên giấy tờ, việc hàng được giao không đúng hợp đồng cũng là vi phạm. Còn với một thiết bị động cơ không có thông số kỹ thuật, không có nhãn mác sẽ không thể kiểm định cũng như lắp đặt vận hành bởi thang máy chở người là loại hàng hóa đặc biệt.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Phòng Giám định VinaControl Quảng Ninh nói: “Động cơ đóng vai trò rất là quan trọng đối với thang máy, tùy từng loại thang máy khác nhau mức độ quan trọng khác nhau. Động cơ chủ động được đặt dưới hố thang để kiểm soát toàn bộ hoạt động của thang, kéo lên tải xuống rất quan trọng với sự an toàn của buồng thang”.

Cũng theo ông Trường, thị trường thang máy đang có rất nhiều bất cập. Thang máy chủ yếu được nhập khẩu, tuy nhiên các doanh nghiệp thay vì nhập cả bộ theo thương hiệu thì lại đi ráp các linh kiện của các nhà cung cấp khác nhau để giảm chi phí.

Thực tế vận hành thang máy không tránh khỏi tình huống trục trặc kỹ thuật nhưng khi thiết bị không đồng bộ thì nguy cơ này sẽ tăng cao hơn. Bởi vậy, theo qui định, tất cả các thang máy vận hành phải được cấp giấy chứng nhận, dán tem kiểm định an toàn và phải được kiểm tra định kỳ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước