Bất cập trong thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy

TCKT-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 12:15 GMT+7

Theo quy định hiện nay, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy được giao các địa phương tự thu tuy nhiên trên thực tế, công tác thu đang gặp rất nhiều khó khăn.

Số liệu từ Tổng cục Đường bộ, năm 2013, tổng số vốn mà đơn vị này được cấp từ quỹ bảo trì đường bộ là 2.600 tỷ đồng từ ngân sách gần 2.000 tỷ đồng. Số vốn này được chi trực tiếp cho quản lý bảo trì quốc lộ và xử lý các tồn tại khi quỹ bảo trì đi vào hoạt động như mua lại các trạm thu phí Phù Đổng, Bãi Cháy, Hoàng Mai và trả nợ cho các dự án thu phí.

Nhiều công trình quan trọng đã được hoàn thành như bảo trì gần 20.000km đường, hoàn thành thi công 874 danh mục công trình sửa chữa. Quỹ bảo trì đường bộ đang tạo nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ GTVT, năm 2013, việc thu phí bảo trì đường bộ qua ô tô đạt được hiệu quả cao do giao cho các trạm đăng kiểm nên doanh thu xấp xỉ 5.500 tỷ đồng. 65% để lại Trung ương, còn lại chuyển về địa phương. Song nguồn thu từ xe máy giao cho các địa phương tự thu không đạt kế hoạch khi chỉ đạt 20%, tương đương hơn 500 tỷ đồng.

Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay các địa phương vẫn tỏ ra lúng túng, thậm chí có địa phương muốn xin trả lại nhiệm vụ này. Thậm chí có không ít ý kiến đưa ra đề xuất nên bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Giải pháp nào để giải quyết những khó khăn này và liệu đề xuất trên có được khả thi hay không? Đây là nội dung được đưa ra trao đổi trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần tuần này.

Sau đây là nội dung chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước