Bất chấp căng thẳng trên Biển Đông, ngư dân kiên quyết bám biển

Xuân Tùng-Thứ bảy, ngày 17/05/2014 12:00 GMT+7

Những căng thẳng trên biển trong những ngày qua dường như là câu chuyện ở đâu đó chứ không hề ảnh hưởng tới việc bám biển của ngư dân, những người vốn lấy việc đối mặt với sóng gió là chuyện hàng ngày.

Theo báo cáo của lực lượng kiểm ngư trên thực địa ngoài Biển Đông, vào ngày 16/5 vẫn có khoảng 30 tàu cá của Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa hoạt động bình thường trên ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981.

Các Phóng viên VTV đã cùng ra khơi trên một tàu cá Quảng Nam để ghi nhận lại cuộc sống sản xuất bình thường trên biển của những ngư dân vốn đã quá quen với những mối hiểm nguy luôn rình rập nơi đầu sóng ngọn gió.

Mặc dù là giữa tháng, là tuần trăng, nhưng ngư trường vẫn nhộn nhịp. Những căng thẳng trên biển trong những ngày qua dường như là câu chuyện ở đâu đó chứ không hề ảnh hưởng tới việc bám biển của ngư dân, những người vốn lấy việc đối mặt với sóng gió là chuyện hàng ngày.

Ngư dân Nguyễn Văn Nam - Xã Duy Nghĩa - Duy Xuyên - Quảng Nam cho biết: “Các phương tiện thông tin đại chúng cho chúng tôi biết có các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư hỗ trợ bên cạnh nên chúng tôi cũng không có gì phải lo lắng và e ngại cả”.

Không gian trên tàu cá luôn chật hẹp. Mọi thứ được tận dụng tối đa và cuộc sống cũng cần đơn giản hết mức có thể. Trên tàu, có một thứ được ưu tiên diện tích nhất là nước ngọt. Bởi lẽ, thực phẩm thì có thể cải thiện từ biển, còn nước ngọt thì không.

Ngư dân trẻ nhất của tàu cá này cũng đã có kinh nghiệm 10 năm đi biển. Trải qua nhiều bão tố của biển cả khiến con người ta trở nên can trường hơn và suy nghĩ đơn giản về mọi việc

Ngư dân Nguyễn Tấn Bình - Xã Duy Nghĩa - Duy Xuyên - Quảng Nam chia sẻ: “Tôi ra Biển Đông sợ gì Trung Quốc. Ông cha mình để lại thì là của mình. Cuộc sống của mình là làm ăn bươn chải thì phải lo đánh bắt ở ngư trường thôi chứ không ngại gì cả”.

Trên tàu cá mỗi người một việc, lúc đánh cá thì bận rộn, lúc di chuyển thì lại nghỉ ngơi cho lại sức. Mọi việc diễn ra đơn giản và theo trình tự. Mối quan tâm chính của các ngư dân chỉ là những tín hiệu báo có đàn cá đến gần tàu. Và với họ, ra biển là nghiệp và họ sẽ mãi bám biển.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước