Bị đánh đến chết vì… nghi kị “cầm đồ thuốc độc” gây hại cho buôn làng

Trung Nghĩa - Đình Hiệp-Thứ năm, ngày 20/02/2014 09:00 GMT+7

Trong khi thông tin về vụ việc người dân ở thôn Bút Tưa 2 xã Sông Kôn, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đập phá nhà cửa, bỏ làng ra đi vì tin đồn có ma đang gây xôn xao dư luận thì mới đây ở một ngôi làng hẻo lánh trên vùng núi cao của huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi lại xảy ra vụ việc một phụ nữ người H’rê bị đánh đến chết vì bị nghi kị “cầm đồ thuốc độc” gây hại cho làng.

Gần nửa ngày leo núi, nhóm phóng viên VTV mới đến được thôn Gò Da - một ngôi làng gần như biệt lập trên núi cao thuộc xã Sơn Ba, huyện miền núi Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi - nơi vừa xảy ra vụ việc nghi kị “cầm đồ thuốc độc” dẫn tới cái chết tức tưởi, oan ức của một phụ nữ người H’rê, chị Đinh Thị Na.

Suốt trong những ngày qua, ông Đinh Văn Ni - chồng nạn nhân Đinh Thị Na, vẫn chưa hết thẫn thờ trước sự ra đi của vợ mình vì bị một số người làng nghi kị “cầm đồ thuốc độc”.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, được biết không chỉ có mình bà Na, mà bà Đinh Thị Nới - một người dân trong làng thuộc diện có của ăn của để cũng đã bị nghi kị, đánh đập dã man. Rất may, vợ chồng bà Nới đã kịp chạy thoát thân trước khi chính quyền vào cuộc giải quyết. Tuy nhiên, số tài sản mà những gia đình nạn nhân này mất đi vẫn chưa thể lấy lại hết được.

‘ Ảnh: VTV Online

“Họ lấy dây trói mình lại, đánh đập mình đến ngất xỉu. May mà đến gần sáng mình vùng dậy chạy thoát được. Giờ kẻ đánh đập mình đã bị bắt, nhưng trâu bò, tài sản bị nó cướp chưa lấy lại được” - bà Nới nói.

Chưa có con số đầy đủ, song ước tính mỗi năm có tới hàng chục vụ việc liên quan đến các hủ tục xảy ra tại vùng miền núi các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó có Quảng Nam, Quảng Ngãi. Chỉ riêng tại huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 22 vụ “nghi kị cầm đồ thuốc độc”. Một điểm chung giữa các vụ việc này là lợi dụng niềm tin mù quáng của bà con miền núi, kẻ xấu đã thông qua lời phán của thầy mo, thầy bói để đánh đập, thậm chí là giết người và chiếm đoạt tài sản.

Chưa bao giờ các vụ việc đáng tiếc xảy ra do hủ tục của đồng bào dân tộc thiểu số trên dãy Trường Sơn lại xuất hiện với tần suất liên tục như trong thời gian gần đây. Hiện tại, dù vụ các việc giờ đã tạm lắng, nhưng nỗi lo về hủ tục trong các thôn, làng vùng miền núi một số tỉnh Nam Trung Bộ vẫn chưa thể giải tỏa được trong ngày một, ngày hai...

Quý vị có thể theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước