Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời về Đề án đưa trí thức trẻ về địa phương

VTV Online-Chủ nhật, ngày 13/04/2014 19:26 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã trả lời các câu hỏi của người dân xung quanh đề án đưa trí thức trẻ về địa phương tham gia công tác xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội vùng khó khăn.

Thưa Bộ trưởng, xin được bắt đầu với một câu hỏi của một trí thức trẻ thuộc Dự án 600 Phó Chủ tịch xã, hiện đang làm việc tại một xã miền núi có điều kiện khó khăn: "Hiện tôi được hưởng mức lương 2,34 cùng với một số phụ cấp khác, tổng thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Mức này ở vùng miền núi như tôi chỉ đủ tiền ăn ở, đi lại, không đủ để trang trải các chi phí khám chữa bệnh, tiền học cho con ... Gia đình, bạn bè cũng đang tạo điều kiện cho tôi về một công việc khác ở miền xuôi. Đôi lúc tôi cũng rất băn khoăn, nếu cứ kéo dài tình trạng này thì tôi tự cảm thấy mình không thể toàn tâm toàn ý với dự án. Xin Bộ trưởng cho biết tôi phải làm gì"?

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Mục tiêu của Dự án 600 Phó Chủ tịch xã là tăng cường đội ngũ trí thức trẻ có trình độ đại học về các xã thuộc 64 huyện nghèo cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ trẻ cho các địa phương.

Đến thời điểm này dự án đã thu hút 580 trí thức trẻ, đảm bảo đạt yêu cầu, tiến độ đề ra. Kết quả sơ kết bước 1 cho thấy đa số trí thức trẻ tiếp cận nhanh đối với công việc, được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân đồng tình ủng hộ. Điều đó thể hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước là luôn quan tâm, tin tưởng và tạo mọi điều kiện để trí thức trẻ phát triển, học tập, cống hiến và trưởng thành.

Xung quanh vấn đề bạn trẻ đang quan tâm, chúng tôi có thể nêu hai vấn đề như thế này. Thứ nhất, theo chế độ chính sách hiện hành thì Phó Chủ tịch UBND xã nằm trong dự án có mức thu nhập thấp nhất là 5,8 triệu đồng/tháng và người có thu nhập cao nhất là 8 triệu đồng/tháng tùy theo từng vùng, từng khu vực.

Vấn đề thứ hai, các Phó Chủ tịch xã trẻ nằm trong dự án, thuộc biên chế Nhà nước. Do đó việc bố trí theo các chức danh cán bộ, công chức, viên chức sau này tùy thuộc vào mức độ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ năng lực của từng trí thức trẻ.

Một sinh viên (quê ở miền núi) sắp ra trường cho biết rất muốn được về cống hiến cho quê hương gửi câu hỏi: "Được biết ngoài Dự án 600 Phó Chủ tịch xã, còn có Đề án tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn miền núi. Em rất thích được tham gia Đề án này, nhưng em có thắc mắc là hiện các hoạt động sinh viên tình nguyện hằng năm diễn ra rất mạnh mẽ, thời gian kéo dài. Liệu có sự trùng lặp giữa hai hình thức này và liệu vai trò là trí thức trẻ tình nguyện thì tiếng nói của những trí thức trẻ có được lắng nghe đầy đủ hay không"?

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Tôi có thể khẳng định rằng những đề án, dự án trí thức trẻ tình nguyện do Bộ Nội vụ chủ trì triển khai thực hiện không có sự chồng chéo, trùng lắp với bất cứ một chương trình thanh niên tình nguyện nào do tổ chức Đoàn các cấp đang thực hiện.

Hiện nay, Bộ Nội vụ đang hoàn thành công tác khảo sát xác định nhu cầu của từng địa phương, trên cơ sở đó có tuyển chọn, bố trí đội ngũ công chức viên chức xã theo như dự kiến trong chương trình, kế hoạch.

Một trường hợp khác hỏi: "Tôi là sinh viên xuất sắc ngành kinh tế, tôi có nghe các cơ quan báo đài nói về Đề án thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhưng tôi không thấy nhà trường thông báo và hướng dẫn gì? Nếu nhà trường không thông báo, hướng dẫn thì tôi tự đăng ký liệu có đúng quy trình không? Bởi tôi được biết nếu không có trường giới thiệu, xác nhận thì coi như bị loại ngay từ đầu. Vì sao mục tiêu đến năm 2020 mà chỉ tuyển 1.000 sinh viên, như vậy có quá ít hay không, thưa Bộ trưởng"?

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Ngoài dự án 600 Phó Chủ tịch xã và Dự án 500 công chức xã, vừa qua Bộ Chính trị ban hành kết luận về chính sách tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Theo mục tiêu chung của dự án, từ nay đến năm 2020, chúng ta tuyển chọn được ít nhất 1.000 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, các cán bộ khoa học trẻ vào công tác tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Tập đoàn, Tổng công ty của Nhà nước.

Vấn đề các bạn trẻ đang quan tâm sẽ được Bộ Nội vụ hướng dẫn cụ thể về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn và điều kiện từ khâu phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh. Bộ Nội vụ đang hoàn thiện văn bản để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thực hiện kết luận của Bộ Chính trị.

Mời các bạn theo dõi nội dung chi tiết qua video sau đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước