Bộ trưởng Cao Đức Phát: Tạm trữ lúa gạo là biện pháp trước mắt

Quỳnh Trang -Thứ năm, ngày 13/06/2013 17:55 GMT+7

Sau hơn 1 giờ trả lời chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã cơ bản giải đáp được những thắc mắc, băn khoăn của các đại biểu.

Một số đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi với Bộ trưởng Cao Đức Phát về thực trạng có hay không chuyện người nông dân khi được mùa thì bị thương lái ép giá và giải pháp cho vấn đề này?

Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời: Chia sẻ và trăn trở với tình hình hiện nay khi nông dân làm ra nông sản và bán giá thấp, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp đang tìm giải pháp trước mắt cũng như lâu dài. Trước tình hình được mùa mất giá, nông dân lãi ít, thành phần khác được lợi nhiều hơn, đây là vấn đề lớn, chúng tôi hướng dẫn bà con nông dân để tập trung vào sản xuất cây trồng vật nuôi năng suất cao, làm tốt hơn và rẻ hơn đối thủ cạnh tranh, có thị trường thì đầu ra mới tốt, còn khi làm quá sức thị trường thì giá sẽ thấp.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho biết, tạm trữ lúa gạo là giải pháp trước mắt, không phải là giải pháp căn cơ. Hiện chúng ta có chủ trương giữ 3,8 triệu ha đất lúa, nhưng không nhất thiết trên đất lúa là phải trồng lúa, mà điều chỉnh cơ cấu cây trồng phù hợp với thị trường, có thể trồng cây khác có giá trị cao hơn.

Về thực trạng nông dân chưa tiếp cận được với nguồn vốn vay, cũng như chính sách hỗ trợ vốn vay cho nông dân thời gian tới? Trong phiên chất vấn sáng nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã làm rõ thêm những vấn đề này.

‘ Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát trả lời chất vấn. Ảnh: VGP

Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói: Trong thời gian qua, hệ thống ngân hàng đã ưu tiên cho nông nghiệp, nông thôn, nhờ đó đã có bước phát triển vững chắc trong giai đoạn khó khăn. Từ 2008 đến nay, tăng trưởng tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn tăng bình quân 20%, trong 5 năm vừa qua đã tăng 2 lần. Trong khi tín dụng cho nền kinh tế nói chung chỉ tăng 2% thì tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn tăng 5%...

Trong phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã làm rõ những vấn đề trước băn khoăn của các đại biểu về chính sách và thời hạn giao đất nông nghiệp.

Các Bộ trưởng cũng cho biết, trong thời gian sắp tới, Bộ NN&PTNT, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hỗ trợ người nông dân sản xuất nông nghiệp phát triển hơn nữa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước