Tại Quốc lộ 91, đoạn chạy qua thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, từ 1h đến 5h hằng ngày, cứ vài phút lại có 1 tốp từ 3 đến 7 xe máy vận chuyển thuốc lá lậu chạy về phía bến xe và chợ trung tâm. Mỗi xe chở từ 2 - 3 thùng, tức là từ 1.000 - 1.500 bao thuốc, chủ yếu là Jet và Hero. Ban ngày, bắt đầu từ 10h đến 14h, cứ 5 - 10 phút lại có 1 tốp từ 2 - 7 xe máy chất đầy thuốc lá lậu chạy qua. Như vậy, có thể nhận thấy, lượng thuốc lá nhập lậu qua khu vực này là cực lớn, lên đến cả triệu bao mỗi ngày.
Theo thống kê của Hiệp hội thuốc lá, năm 2015, có gần 900 triệu bao thuốc lá thẩm lậu qua biên giới. Trong đó, khoảng 85% là qua các tỉnh biên giới Tây Nam. Cơ quan chức năng có rất nhiều cách giải thích vì sao thuốc lá có thể thẩm lậu qua biên giới nhiều như vậy.
Theo Nghị định 124, hành vi vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu từ 500 bao trở lên sẽ bị truy cứu hình sự, dưới 500 bao có thể bị xử phạt đến 70 triệu đồng.
Tuy nhiên, văn bản pháp luật cũng chỉ để trong tủ nếu các địa phương không vào cuộc. Sự thất bại trong cuộc chiến chống buôn lậu đã từ rất lâu được lý giải bởi những lý do năm nào cũng nói: Lực lượng mỏng, biên giới nhiều đường mòn lối mở, thủ đoạn tinh vi.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!