Bừng sáng huyện đảo Cô Tô

Thu Giang - Hoàng Nam-Thứ bảy, ngày 19/10/2013 12:00 GMT+7

 Những ngày qua là những đêm không ngủ đối với quân dân huyện đảo Cô Tô. Từ nay, thay vì phải dùng máy phát điện với giá cao, người dân sẽ được sử dụng nguồn điện ổn định 24/24 giờ với giá thấp.  

Cũng từ nay, thay vì phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng mỗi năm để hỗ trợ tiền dầu phát điện cho dân, số tiền này sẽ được tỉnh Quảng Ninh đầu tư vào các lĩnh vực khác để Cô Tô phát triển.

Như một giấc mơ có từ bao đời nay bỗng dưng trở thành hiện thực, người dân Cô Tô trong đêm đón mừng điện lưới quốc gia không ai bảo ai, đều kéo về dưới tượng đài Bác. Trong niềm vui có điện lưới, bất cứ ai khi được hỏi về cảm xúc của mình cũng lâng lâng nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Chị Nguyễn Thị Mến, Thị trấn Cô Tô kể: “Tháng 5/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thăm đảo Cô Tô, Bác đi thăm nhiều xóm trên đảo, thăm các đơn vị bộ đội, các cơ sở sản xuất. Bác căn dặn các cán bộ chiến sĩ: Nơi hiểm yếu không chỉ cần có súng lớn, mà còn phải có lòng trung với Đảng, hiếu với dân… Thủ đô Hà Nội tuy cách xa các đảo, nhưng Đảng và Chính phủ luôn luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết, cố gắng và tiến bộ".

‘ Niềm vui đón điện lưới quốc gia tại gia đình ông Bùi Tính, khu 3, thị trấn Cô Tô. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết: “Mỗi người dân Cô Tô luôn luôn nhớ lời Bác, nhưng để làm tốt nhiệm vụ an ninh - quốc phòng thì phải phát triển kinh tế Cô Tô bền vững”.

Để đưa kinh tế Cô Tô phát triển đi lên, làm cơ sở vững chắc cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, thì điều kiện đầu tiên Cô Tô cần là điện lưới. Bài toán này bao nhiêu năm chưa có lời giải đối với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh, vì vị trí địa lý của huyện đảo quá xa đất liền, vì nguồn kinh phí đầu tư quá lớn và vì công nghệ của chúng ta chưa tới. Phải có suy nghĩ táo bạo, quyết tâm mạnh mẽ và ủng hộ nhiệt tình của nhân dân thì dự án mới có thể thành công.

Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nói: “Khi đói điện, chẳng ai có thể làm gì vào buổi tối ngoài ra hiên hóng gió. Còn nay, dân đảo có thể làm tiếp những công việc mà ban ngày còn dang dở”.

Một nhịp sống mới hối hả hơn đang bắt đầu nơi huyện đảo xa xôi này. Điện lưới quốc gia đã kéo gần khoảng cách văn minh, hiện đại, giúp quân và dân Cô Tô yên tâm bám biển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước