Các nhà khoa học lý giải nguyên nhân gây sụt lún mặt đường

Xuân Dung, Kiều Oanh-Thứ sáu, ngày 13/06/2014 20:18 GMT+7

Ảnh minh họa

Một vấn đề đang khiến Bộ GTVT đau đầu và đã phải tổ chức nhiều cuộc hội thảo để tìm ra nguyên nhân là hiện tượng trồi lún và vệt hằn bánh xe trên các tuyến quốc lộ.

Điểm đáng chú ý là tình trạng này không phải lần đầu xuất hiện, mà đã xảy ra vài năm trở lại đây, nhưng vào tháng 5 vừa qua đã tiếp tục xuất hiện, thậm chí là ngay trên đoạn đường mới khánh thành và cả trên đường cũ đã khai thác nhiều năm.

Chiều nay (13/6), Hội khoa học kỹ thuật cầu đường và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 tiếp tục mời các nhà khoa học tham gia để phân tích tìm nguyên nhân giải quyết vấn đề này. Chất lượng nhựa đường có thểlà một nguyên nhân quan trọng gây ra hiện tượng này.

TS Doãn Minh Tâm đưa ra thực tế là có 3 nguyên nhân quan trọng gây ra hiện tượng này: ảnh hưởng của vật liệu, tải trọng và nhiệt độ môi trường.

Khi nhiệt độ lớn hơn 45 độ C có thể gây biến dạng kéo dài đối với lớp bê tông nhựa trên bề mặt đường. Trong tháng 5 vừa qua, nhiệt độ đo tại mặt đường nhiều công trình lên tới 60 - 70 độ C. Lớp nhựa đường bề mặt là lớp chịu tải trọng lớn nhất cũng là lớp chịu tác động nhiệt lớn nhất. Câu hỏi đặt ra tại sao mùa thu và đông không xảy ra hiện tượng này, mà đồng loạt xảy ra khi bắt đầu nắng nóng.

Tuy nhiên, với điều kiện nguồn vốn còn hạn chế, khó mà nhập các loại nhựa thế hệ mới với giá thành cao gấp nhiều lần hiện nay, Viện Khoa học công nghệ GTVT đưa ra một nguyên nhân quan trọng là do quá trình cấp phối. Nếu quá trình này không được giám sát và quản lý chặt chẽ thì rõ ràng có thể là nguyên nhân gây ra sự sụt lún mặt đường.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định không phải đẩy nhanh tiến độ để hy sinh chất lượng. Bộ sẽ mạnh tay xử lý nếu phát hiện tiêu cực. Bộ cũng sẽ rà soát lại các tiêu chuẩn hiện nay vì nhựa đường là yếu tố cực kỳ quan trọng và yêu cầu các nhà khoa học vào cuôc để tìm ra nguyên nhân.

Hiện một số mẫu đường tại những nơi sụt lún đã được khoan, cắt và gửi đi thí nghiệm.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước