Cảnh báo vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Tuyết Nhung-Thứ bảy, ngày 25/05/2013 17:05 GMT+7

 Sự cố trên đường dây 500KV Bắc Nam đã gây mất điện trên diện rộng vừa qua bên cạnh việc cảnh báo về vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn đường dây 500 KV Bắc - Nam cũng là lời báo động về tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Sự cố trên đường dây 500KV Bắc Nam đã gây mất điện toàn bộ 22 tỉnh, thành khu vực miền Nam. Nguyên nhân ban đầu được xác định do một xe cần cẩu trồng cây trong khu vực thành phố mới Bình Dương đã chạm vào đường dây 500 KV ở khoảng trụ 1072-1073 gần trạm biến áp 500 KV Tân Định. Sự cố hy hữu này bên cạnh việc cảnh báo về việc bảo đảm an ninh, an toàn đường dây 500 KV Bắc - Nam cũng là lời báo động về những hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

‘ Hiện trường vụ vi phạm an toàn lưới điện ngày 22/5 ở Bình Dương gây mất điện toàn miền Nam. (Ảnh: VnExpress)

Theo các chuyên gia ngành điện, những hành vi vi phạm an toàn hành lang điện bao gồm những công trình nhà cửa, kho tàng xât cất trái phép và cả những hoạt động khác như sản xuất kinh doanh, thậm chí là thả diều... dưới đường dây điện.

Năm 2001, một em nhỏ đã từng chết dưới đường dây điện cao thế ở huyện Củ Chi TP.HCM và tại xã An Điền, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương cũng đã có 2 công nhân bị điện giật bất tỉnh vì hoạt động sai quy định trong hành lang này. Tiếp đến là sự cố đường dây 500KV Bắc - Nam ảnh hưởng cả lưới điện phía Nam gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Sự cố mất điện chiều ngày 22/5 vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất trong hoạt động sản xuất kinh doanh buôn bán và làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của hàng chục triệu người ở 22 tỉnh thành miền Nam. Bên cạnh những công trình xây dựng trong hành lang an toàn lưới điện thì có rất nhiều hành vi vi phạm phổ biến xảy ra nhưng không phải hành vi vi phạm nào cũng có thể nhìn thấy được và một trong những hành vi vi phạm gây ra sự cố mất điện này là do lỗi bất cẩn của tài xế lái xe cần cẩu.

Mặc dù ngành điện đã thực hiện rất nhiều giải pháp để bảo vệ hành lang, nhưng những hành vi vi phạm vẫn nhiều. Tuy nhiên, điều này không chỉ phụ thuộc vào một mình ngành điện mà phụ thuộc nhiều vào vai trò của chính quyền địa phương, cũng như những cơ quan liên quan khác.

Theo luật Điện lực Việt Nam về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp với đường dây 500KV là 8m. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền và ý thức hiểu biết của người dân còn nhiều hạn chế.

Với thiệt hại của 22 tỉnh thành liên quan đến hàng trăm ngàn doanh nghiệp, hàng chục triệu người dân do sự cố điện ngày 22/5 không thể coi là nhỏ và khó có thể chấp nhận lời giải thích do vô tình của một tài xế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước