Cấp phép khai thác khoáng sản - vì sao sai phạm hàng loạt?

Trường Sơn-Thứ năm, ngày 12/09/2013 17:14 GMT+7

Khai thác thiếc trái phép tại Lâm Đồng (ảnh minh họa: Nguồn Tuổi trẻ)

 Sai phạm tràn lan trong việc cấp phép khai thác khoáng sản đang khiến cho tài nguyên khoáng sản của quốc gia bị tổn thất, môi trường bị xâm hại nghiêm trọng, còn lợi ích Nhà nước thu được rất hạn chế.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại phiên chất vấn ngày 20/8 trước Ủy ban thường vụ Quốc hội, chỉ trong vòng 1 năm rưỡi kể từ ngày 1/7/2011 khi Luật Khoáng sản sửa đổi năm 2010 có hiệu lực đến ngày 31/12/2012, có gần 1.100 giấy phép khai thác khoáng sản do địa phương cấp với những sai phạm khác nhau.

Các sai phạm điển hình như: Việc cấp phép không đúng thẩm quyền, không có chứng nhận đầu tư dự án, chưa có phê duyệt trữ lượng khoáng sản, không qua đấu giá đến cấp phép cho đối tượng không có đăng ký kinh doanh ngành nghề… Thậm chí, có những loại khoáng sản phải dừng cấp phép khai thác theo Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng địa phương vẫn cấp phép.

Chương trình Tiêu điểm tuần này của Đài THVN sẽ phân tích vì sao Luật Khoáng sản sửa đổi năm 2010 đã đặt ra nhiều quy định thắt chặt việc cấp phép, song tình hình dường như không thay đổi đáng kể. Sai phạm tràn lan trong việc cấp phép khai thác khoáng sản đang khiến cho tài nguyên khoáng sản của quốc gia bị tổn thất, môi trường bị xâm hại nghiêm trọng, còn lợi ích Nhà nước thu được rất hạn chế.

Mời quí vị theo dõi VIDEO chương trình dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước