"Cháy" điểm gửi xe khu phố cổ Hà Nội: Bất cập trong quy hoạch

Lại Hoa-Thứ ba, ngày 03/06/2014 10:12 GMT+7

Ảnh: Vnexpress

Mặc dù khi thành lập các tuyến phố đi bộ, đơn vị quản lý đã tính tới chuyện quy hoạch các điểm trông xe phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân. Tuy nhiên đến nay, tình trạng thiếu các điểm gửi xe vẫn xảy ra.

7 bãi trông xe với tổng diện tích gần 700m2 là toàn bộ phần diện tích được Nhà nước cấp phép để phục vụ 6 tuyến phố đi bộ mở rộng tại khu vực phố cổ Hà Nội. Thế nhưng, trên thực tế nhu cầu của xe bao giờ cũng cao hơn nhiều lần so với cho phép.

Tại khu vực phố cổ, cứ đến 18h các ngày cuối tuần, người ta lại thấy cảnh người người chen nhau gửi xe. Giá cho một lượt gửi cũng không hề rẻ: 10.000 đồng, 20.000 đồng, thậm chí 30.000 đồng nhưng nhiều người vẫn chấp nhận vì không còn sự lựa chọn nào khác. Buổi tối đã vậy, buổi sáng cũng không khá hơn. Các bãi xe lúc nào cũng rơi vào tình trạng “cháy” chỗ khi 90% là của người dân trong phố cổ.

Kể từ khi mở rộng thêm các tuyến phố đi bộ, cả khu vực này chỉ có 19 điểm trông giữ xe được cấp phép, trung bình mỗi điểm chỉ vẻn vẹn chưa đầy 100m2. Với lượng người đến ngày càng gia tăng, đại diện Công ty Cổ phần Đồng Xuân, đơn vị quản lý các điểm trông giữ xe cho biết, số bãi gửi xe chỉ đáp ứng chưa đầy một nửa nhu cầu gửi xe của người dân.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết: “Mật độ dân cư đông, tập trung buôn bán thương mại lớn và đón nhận lượng khách lớn kèm theo phương tiện cá nhân khiến nơi gửi xe không đủ sức chứa”.

Diện tích hạn chế nên từ lâu thành phố đã tính đến chuyện xây dựng các bãi gửi xe ngầm để giảm tải lượng gửi xe, nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ. Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Nguyên Kiến trúc sư Trưởng thành phố Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu là thiếu nguồn kinh phí và các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cho dù có vốn thì quá trình xây dựng một bãi gửi xe ngầm cũng không thể thực hiện trong một sớm một chiều, ít nhất cũng mất vài năm. Vì vậy, trước mắt vẫn cần những biện pháp tạm thời của cơ quan chức năng để đảm bảo nhu cầu gửi xe của người dân tại các tuyến phố đi bộ. Nếu không, các bãi gửi xe tự phát vẫn cứ vô tư “hét” giá.

Quý vị quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi chi tiết trong video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước